บริษัทอาสะ โคสต์ เรลเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ให้บริการรถไฟสาธารณะในญี่ปุ่น เผยโฉมยานพาหนะแบบใหม่ เป็นรถยนต์สองระบบ (Dual-Mode Vehicle) หรือเรียกสั้น ๆ ว่ารถ DMV รุ่นแรกของโลกที่มีความพิเศษคือสามารถเป็นได้ทั้งรถไฟและรถบรรทุก วิ่งได้ทั้งบนรางรถไฟและบนท้องถนน

“รถ DMV แบบนี้สามารถวิ่งเข้าไปในท้องที่ (แบบรถยนต์) ได้ และขนส่งประชาชนไปบนรางรถไฟได้ด้วย” ชิเงคิ มิอุระ ซีอีโอของบริษัทอาสะ โคสต์ เรลเวย์ กล่าว “โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลและมีประชากรสูงวัย เราหวังจะให้รถแบบนี้เป็นรูปแบบการขนส่งสาธารณะที่ดีมาก ๆ” 

ซีอีโอมิอุระยังกล่าวว่า พาหนะในลักษณะนี้สามารถช่วยได้มากทางด้านการเดินทางและขนส่งในเมืองเล็ก ๆ ที่มีประชากรลดน้อยลงเรื่อย ๆ แล้วคนที่เหลือก็ยังเป็นผู้สูงวัยเสียส่วนใหญ่ เช่น เมืองไคโยะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัทที่ให้บริการขนส่งและเดินทางสาธารณะต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อหารายได้และทำกำไร

รถ DMV สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 21 คน และวิ่งได้เร็วถึง 60 กม./ชม. บนรางรถไฟ ส่วนบนท้องถนนจะวิ่งได้เร็วสูงสุดถึง 100 กม./ชม. สำหรับเชื้อเพลิงนั้น จะยังคงเป็นน้ำมันดีเซล 

เมื่อต้องวิ่งบนรางรถไฟ รถ DMV จะปลดล้อสำหรับวิ่งบนรางลงมาแทนล้อรถยนต์

เมื่อวิ่งบนรางรถไฟ รถ DMV จะปลดล้อสำหรับวิ่งบนรางลงมาที่บริเวณล้อหน้า ทำให้ตัวรถด้านหน้ายกสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ระบบควบคุมล้อหลังจะเป็นตัวขับเคลื่อนและบังคับทิศทาง การที่รถ DMV สามารถวิ่งบนรางรถไฟได้โดยไม่ต้องเก็บล้อทั้งหมดนั้นเป็นเพราะมีระยะห่างระหว่างล้อซ้าย-ขวาที่กว้างกว่ารางรถไฟ

บริษัทให้ข้อมูลว่ารถ DMV จะแบ่งเป็นสีต่าง ๆ โดยมีเส้นทางวิ่งไปตามเขตชายฝั่งของเกาะชิโกกุ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ช่วยเชื่อมต่อเมืองเล็กหลายเมือง พร้อมทั้งมีวิวสวย ๆ ริมทะเลให้ผู้โดยสารได้สัมผัสระหว่างเดินทาง

ซีอีโอมิอุระกล่าว เขาหวังว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้แฟนคลับรถไฟจากทั่วประเทศอยากมาทดลองนั่งรถ DMV กัน

เครดิตภาพ : Reuters