บริษัทประมูล ‘เฮอริเทค ออคชั่นส์’ ในดัลลัส นำผลงานการ์ตูนระดับตำนาน ’Spider-Man ออกประมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการ์ตูนหน้าที่ 25 จากตอนที่ชื่อว่า ‘Secret Wars No.8’ และมีผู้ประมูลไปในราคา 3.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (111.8 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาที่ทำลายสถิติการประมูลชิ้นงานประเภท ‘หน้าใน’ ของหนังสือแต่เดิมที่เคยเกิดขึ้นในปี 2557 จากภาพการ์ตูนเรื่อง ‘The Incredible Hulk’ ฉบับพิมพ์เมื่อปี 2517 ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดตัว ‘วูล์ฟเวอรีน’ และมีผู้ประมูลไปในราคา 657,250 ดอลลาร์สหรัฐ (21.8 ล้านบาท) 

การ์ตูน Spider-Man หน้าที่ 25 ซึ่งมีผู้ประมูลไปได้ในราคา 111.8 ล้านบาท

นอกจากนี้ ภาพการ์ตูน Spider-Man หน้าที่ 24 จากหนังสือเล่มเดียวกัน ก็มีผู้ประมูลไปในราคา 288,000 ดอลลาร์สหรัฐ (9.58 ล้านบาท)

เหตุที่ภาพการ์ตูนทั้งสองหน้ามีราคาสูงมากก็เพราะเป็นภาพตอนที่ชุดของตัวละคร Spider-Man เปลี่ยนเป็นสีดำ ต่างไปจากชุดสีแดง-น้ำเงินตามปกติ ซึ่งเกี่ยวพันการกำเนิดของตัวละคร ‘Venom’ 

การประมูลภาพการ์ตูน Spider-Man นี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดการประมูลหนังสือการ์ตูนจากค่ายมาร์เวลคอมิกส์ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า ขณะนี้ตัวละครที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดคือ Spider-Man  

สแตน ลี ศิลปินผู้ล่วงลับ เป็นผู้สร้างสรรค์ตัวละครนี้ร่วมกับ สตีฟ ดิทโค เมื่อ 60 ปีก่อน การ์ตูนตอนแรกที่ Spider-Man ปรากฏตัวคือตอนที่ชื่อว่า ‘Amazing Fantasy No.15’ และหนังสือการ์ตูนฉบับดั้งเดิมของเรื่องนี้ก็มีผู้ประมูลไปเมื่อปีที่แล้วในราคา 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (119.8 ล้านบาท) และคาดว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูนที่นำออกประมูลขายได้ราคาสูงที่สุดในโลก

สำหรับชื่อของผู้ขายและผู้ซื้อจะไม่มีการเปิดเผย ตามธรรมเนียมของเฮอริเทจ ออคชั่นส์

แหล่งข่าว

https://www.washingtonpost.com/comics/2022/01/14/spider-man-art-record/

เครดิตภาพ : Heritage Auctions, Getty Images