สำนักข่าวเวียดนาม นิวส์ รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ว่า ประกาศขององค์การบินพลเรือนเวียดนาม หรือ ซีเอเอวี (Civil Aviation Authority of Viet Nam : CAAV) ที่ส่งถึงสายการบินต่างๆ ภายในประเทศ ระบุว่า เที่ยวบินโดยสารบนเส้นทางญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และสิงคโปร์ จะเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 14 เที่ยว ต่อเส้นทาง โดยแบ่งกันระหว่าง 4 สายการบินของประเทศ คือ เวียดนาม แอร์ไลน์ เวียตเจ็ท แอร์ แบมบู แอร์เวย์ และแปซิฟิก แอร์ไลน์

เส้นทางญี่ปุ่น เวียดนาม แอร์ไลน์ (วีเอ็นเอ) จะบิน 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ เวียตเจ็ท แอร์ 4 เที่ยว แบมบู แอร์ไลน์ 2 เที่ยว และแปซิฟิก แอร์ไลน์ 1 เที่ยว เส้นทางเกาหลี วีเอ็นเอสัปดาห์ละ 7 เที่ยว เวียตเจ็ท 5 เที่ยว ส่วนที่เหลือสายการบินละ 1 เที่ยว

เส้นทางสู่ออสเตรเลีย ไทย กัมพูชา และลาว จะให้บริการสัปดาห์ละ 10 เที่ยว ขณะที่เส้นทางสู่จีนและสหรัฐ สัปดาห์ละ 4 เที่ยว ส่วนเส้นทางสู่ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร และรัสเซีย ซีเอเอวี จะประกาศให้ทราบ หลังได้รับอนุมัติจากกระทรวงคมนาคมแล้ว

ข้อมูลสถิติจากซีเอเอวี แสดงให้เห็นว่า ชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ ประมาณ 140,000 คน ต้องการเดินทางกลับบ้าน ช่วงเทศกาลเต็ท หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวเวียดนาม และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารเครื่องบิน ที่เดินทางกลับสู่เวียดนาม ในช่วงเทศกาลดังกล่าว จะสูงกว่า 30,000 คนต่อสัปดาห์.

เครดิตภาพ – Reuters

เครดิตคลิป – Vietnam News Agency