นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า หลังจากที่เรือคลองแสนแสบได้ปรับขึ้นค่าโดยสารในราคา 9-19 บาทตามระยะทาง หรือปรับเพิ่มขึ้นระยะละ 1 บาท จากเดิมเก็บราคาที่ 8-18 บาทตามระยะทาง เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันพบว่า ผู้โดยสารรับทราบข้อมูลในการปรับขึ้นราคา และยังใช้บริการเหมือนเดิมปัจจุบันอยู่ที่ 10,000 คนต่อวัน ในจำนวนเรือที่ให้บริการประมาณ 40 ลำ จากที่มีเรือทั้งหมด 70 ลำ

ขณะนี้เรือแสนแสบพยายามปรับเที่ยววิ่งให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้าเวลา 05.30-09.00 น. และ เร่งด่วนเย็น 16.00-20.00 น. ซึ่งจะมีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น เพราะขณะนี้มีการเปิดโรงเรียนแล้ว ทำให้นักเรียนเดินทางไปเรียนตามปกติ ขณะที่ส่วนหนึ่งเดินทางไปทำงานเช่นเดียวกัน ซึ่งช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็นจะมีความถี่ในการปล่อยเรือออกทุก 5-7 นาทีหรือตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามหลังจากที่ปรับขึ้นค่าโดยสารนี้บริษัทฯ มีรายได้มากขึ้น การขาดทุนน้อยลง เพราะตอนนี้เรือแสนแสบยังเปิดให้บริการเฉพาะวันจันทร์-เสาร์ ส่วนหยุดวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ยังหยุดให้บริการอยู่ เพราะมีการเดินทางน้อย และลดผลกระทบจากแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนด้วย

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กรมเจ้าท่า (จท.) ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน โดยกำหนดว่า ถ้าราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 29-31 บาท เรือแสนแสบสามารถปรับขึ้นราคาเป็น 11-21 บาทได้ เนื่องจากขณะนี้ราคาดีเซลอยู่ที่ 29 กว่าบาทต่อลิตรแล้ว แต่เรือแสนแสบยังคงเก็บในราคาน้ำมันต่ำกว่า 25 บาทต่อลิตร ซึ่งเก็บราคา 9-19 บาทตามระยะทางนั้น การที่เรือแสนแสบเก็บต่ำกว่าราคานี้ เพื่อลดผลกระทบผู้โดยสารในช่วงโควิด-19

ส่วนการปรับขึ้นราคาน้ำมันในปัจจุบันขณะนี้ผู้ประกอบการเรือโดยสารหลายราย เช่น เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟากก็อยู่ในเกณฑ์ที่เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นค่าโดยสารเช่นกัน ขณะนี้เรือแสนแสบเตรียมหารือกับผู้ประกอบการเรือโดยสารสาธารณะประเภทอื่นในการปรับขึ้นราคาน้ำมันในปัจจุบันที่สูงต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเข้าพบนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ที่กำกับดูแลกรมเจ้าท่า เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกันต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลดผลกระทบผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือโดยสารด้วย