จากกรณีดาราสาวแตงโม พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิต ซึ่งมีหลายหน่วยงานช่วยกันค้นหาไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ นักประดาน้ำ กรมเจ้าท่า และหนึ่งในนั้นมีนายอำนาจ กลิ่นสาลี อายุ 69 ปี หรือ “ลุงแบน” ชายเสื้อแดงขับเรือหางยาว ที่ออกตามหาดาราสาวแตงโม ในวันเกิดเหตุ ตามที่เป็นข่าวโด่งดังอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากมีผู้หวังดีโพสต์วีรกรรมและชีวิตของลุงแบน ที่ไม่มีครอบครัว กิน-นอนบนศาลาโป๊ะท่าเทียบเรือพิบูลสงคราม 1 มานานนับสิบปี พร้อมทั้งใส่หมายเลขบัญชีช่วยเหลือ เผยแพร่ในโลกออนไลน์ไป จากนั้นเพียงไม่กี่วันมีผู้ใจบุญโอนเงินเข้ามาให้ลุงแบนเป็นจำนวนมากนั้น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ท่าน้ำพิบูลสงคราม 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายอำนาจ หรือลุงแบน เล่าว่า ตนมีอาชีพขับเรือหางยาวรับจ้าง พักอาศัยกินนอนอยู่ที่ท่าเรือแห่งนี้ มาตั้งแต่ปี 54 โดยคืนที่ แตงโม ตกจากเรือ ตนก็ได้นอนอยู่ที่ท่าเรือและได้ยินเสียงคนเรียกว่า โมๆ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร เพราะมืดมาก มองไม่เห็น และผ่านไปไม่กี่นาที ก็มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิเข้ามากันเต็มพื้นที่เลย ตนจึงได้ถามเจ้าหน้าที่พร้อมออกขับเรือช่วยตามหาแตงโมมาตลอด จนกระทั่งพบศพ ซึ่งในขณะนั้นได้มีผู้หวังดีได้โพสต์ภาพตนลงในเฟซบุ๊ก และได้ลงเลขที่บัญชีของตนไปด้วย ต่อมาได้มีผู้ใจบุญโอนเงินเข้ามาในบัญชีของตนเป็นจำนวนมาก รวมแล้วเป็นจำนวนเงิน 341,939.14 บาท ซึ่งเวลาผ่านมาได้ 5 วัน ตนจึงได้ตัดสินใจขอปิดบัญชีที่มีคนช่วยบริจาคเงินเข้ามาและขอขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่านที่โอนเงินเข้ามาให้ลุง และเงินที่ได้มาก็จะเก็บเอาไว้ใช้ในเวลาที่จำเป็น

“หลังจากนี้ก็จะขอใช้โอกาสที่มีในครั้งนี้ขอช่วยเหลือคนอื่นๆ คนที่เคยช่วยเหลือผมในช่วงที่ผมเจ็บป่วย รวมไปถึงช่วยเหลือแม่ของผมด้วย เพราะก่อนหน้านี้ผมไม่เคยมีโอกาสช่วยเหลือใครเลย เนื่องจากไม่ค่อยจะมีเงิน ส่วนหนึ่งก็จะนำเงินไปทำบุญด้วย และก็จะเก็บไว้ไปซื้อยารักษาตัวเอง เพราะตอนนี้ร่างกายของผมก็ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก” ลุงแบน กล่าว