การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ไฮไลต์สำคัญยังอยู่ที่กรีฑา โดย “เจ้าบิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวรุ่ง วัย 16 ปี จากสมุทรปราการ ที่โชว์ฟอร์มกระหึ่มยุทธจักรการวิ่ง คว้า 2 เหรียญทอง จากวิ่ง 100 เมตรชาย และ 200 เมตรชาย โดยวิ่ง 100 เมตร ทำเวลา 10.19 วินาที ทำลายสถิติประเทศไทย ของ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ที่เคยทำเอาไว้ 10.23 วินาที ในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 2541 ลงได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังทำลายสถิติกีฬาแห่งชาติ ที่ จิระพงศ์ มีนาพระ จากสุราษฎร์ธานี เคยทำไว้ 10.31 วินาที เมื่อปี 2557 ได้อีกด้วย ส่วนวิ่ง 200 เมตรชาย ทำสถิติ 20.58 วินาที ทำลายสถิติกีฬาแห่งชาติ และสถิติประเทศไทย ที่ เหรียญชัย สีหะวงษ์ ทำไว้ 20.69 วินาที ในศึกซีเกมส์ ที่บรูไน ปี 2542

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ภูริพล ซึ่งมีโปรแกรมลงแข่งขันวิ่งผลัด 4×100 เมตรชาย ทว่า “เจ้าบิว” ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันแล้ว จากอาการบาดเจ็บวิ่ง 200 เมตร โดยหลังวิ่งเข้าเส้นชัย ภูริพล เจ็บกล้ามเนื้อต้นขาขวา ต้องให้แพทย์สนามปฐมพยาบาล

ภูริพล เผยว่า ตนมีโปรแกรมลงแข่งขัน 4×100 เมตร อีก 1 รายการ แต่จากการที่มีอาการตึงที่ต้นขาขวา หลังวิ่ง 200 เมตร จบเมื่อวานนี้ จึงปรึกษากับ “โค้ชอ๊อด” นายวัฒนา สุวรรณรักษา หัวหน้าผู้ฝึกสอน ว่าจะถอนตัวจากการแข่งขัน เนื่องจากไม่อยากให้เจ็บไม่มากกว่านี้ ส่วนตัวเสียดายมาก แต่ก็เข้าใจกับอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น ถ้าฝืนก็อาจจะเจ็บมากกว่านี้ และอาจส่งผลกระทบกับการแข่งขันในนามทีมชาติไทยได้

“การที่ผมทำลายสถิติ 2 รายการในศรีสะเกษเกมส์ครั้งนี้ แน่นอนว่ารู้สึกดีใจมาก ไม่คิดว่าจะทำได้ขนาดนี้ เป็นเวลาที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำได้ ก่อนมาแข่งขันวางเป้าหมายแค่ติด 1 ใน 3 ของการแข่งขันทุกรายการเท่านั้น หลังจากนี้ก็คงต้องกลับไปซ้อมหนักต่อไป เพื่อพัฒนาสถิติขึ้นมาอีกในอนาคตต่อไป” เจ้าบิว กล่าว

ทางด้าน “โค้ชอ๊อด” วัฒนา สุวรรณรักษา ผู้สร้างเจ้าบิว เผยว่า เขามุ่งมั่นฝึกซ้อมมานานเกือบ 10 ปี เป้าหมายคือไปโอลิมปิกเกมส์ให้ได้ อาจจะมองว่ามันสูงมาก แต่ตนเชื่อว่าไม่เกินความสามารถ เพราะน้องมีความมุ่งมั่น มีระเบียบวินัยสูง ที่สำคัญมีพรสวรรค์ที่ติดตัวมา ในฐานะโค้ชไม่อยากไปกดดันมาก อยากให้เขาพัฒนาขึ้นไปที่ละก้าว ด้วยอายุยังน้อยเชื่อว่ายังพัฒนาได้อีกไกล

ขณะที่ “แฝดเล็ก” พล.ต.ต.ศุภวณัฏฐ์ อาริยะมงคล หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย กล่าวว่า ภูริพล เป็นนักกีฬามีความมุ่งมั่ง มีระเบียบวินัยที่ดีเยี่ยม มีโครงสร้างร่างกายที่ดีมาก ๆ ในวัย 16 ปี สูงถึง 183 ซม. ท่าทางการวิ่งดี ช่วงก้าวของขายาว เป็นสิ่งที่ดีที่จะต่อยอดพัฒนาตัวเองไปได้อีกไกล ตนมองว่ามีโอกาสที่ภูริพลจะพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้อีก และมีโอกาสที่ประเทศไทย จะมีนักวิ่งที่ทำเวลา 100 เมตร ได้ในระดับ 9 วินาที ด้วย ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้นั้น ตนคุยกับภูริพลแล้วว่าไม่ต้องกังวลหรือกดดัน ขอให้ฝึกซ้อมและขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็พอ ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นั้น สมาคมฯ ไม่ได้คาดหวังว่าเจ้าตัวจะต้องได้ถึงเหรียญทอง แต่อยากให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดก็พอใจแล้ว