เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ สภ.เมืองนนบุรี ภายหลังที่ตำรวจเชิญตัว กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม และ แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ผู้ที่อยู่บนเรือ มาสอบปากคำเพิ่มเติม จากนั้นทั้งคู่มาแถลงข่าว ร่วมกับ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. เพื่อตอบคำถามในสิ่งที่หลายคนสงสัย ในช่วงนาทีที่ ‘แตงโม นิดา’ พลัดตกเรือ ว่าเกิดอะไรขึ้น

โดย แซน-วิศาพัช กล่าวว่า ตนเห็นจังหวะที่แตงโมพลัดตกเรือ ซึ่งก่อนเกิดเหตุ แตงโมเดินไปปัสสาวะท้ายเรือ โดยใช้มือเกาะขาทั้ง 2 ข้างของตนเอาไว้เร็วมาก ตนไม่ทันได้พูดอะไรเลย เพราะตอนนั้นกำลังนอนเล่นมือถืออยู่ ในลักษณะสบายๆ เรือขับไม่เร็ว พอแตงโมลุกขึ้นมาก็เสียหลักตกลงน้ำ ตนก็ตะโกนดังๆว่า “โมตกน้ำ” ค่อนข้างกรี๊ดเลยและคนขับเรือก็รีบวนกลับมาช่วย ตอนที่โมตกน้ำ ตนเอื้อมไปช่วยไม่ถึง เพราะหน้าทิ่มไปด้วย ตนยังทรงตัวลำบากเลย

ผบช.ภ.1เผย.เช็กมือถือทุกคนบนเรือ คลายปมสงสัยยันทำงานตรงไปตรงมา

หลังเกิดเหตุตนก็โทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่สามารถช่วยได้ ทั้ง 191 และโทรฯให้เพื่อนที่อยู่บนบกช่วยแจ้ง มีหลักฐานการโทรฯออกทุกอย่าง ทำทุกวิถีทางให้ดีที่สุดในเวลานั้น ซึ่งตนก็ยังงงทำไมกู้ภัยไม่มีข้อมูล เพราะพวกเขาโทรฯมาถามข้อมูลกัน 3 รอบ ตนมีหลักฐานไม่ใช่แค่พูดลอยๆ ตนก็งงว่ากู้ภัยไปไหน กว่าจะมาถึงใช้เวลานานมาก พอกู้ภัยมาถึง ตนเป็นคนเขียนชื่อผู้สูญหายว่า “แตงโม” เฉยๆ เพราะไม่ได้ติดตามว่าแตงโมเปลี่ยนชื่ออะไร ตอนนั้นรู้อะไรก็เลยเขียนไปเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แตงโมใส่ชุดบอดี้สูท สามารถปัสสาวะยังไง? แซน กล่าวว่า “พี่ไม่เคยหรอ ไม่เคยปัสสาวะแบบเร่งรีบในชุดบอดี้สูทเหรอ ถ้าเกิดเคยพี่คงจะทราบว่าทำยังไง ไม่ค่อยอยากอธิบายตรงนี้ มันไม่ค่อยสุภาพเท่าไหร่ ซึ่งตนไม่เห็นว่าแตงโมใส่ชุดบอดี้สูทแบบไหน” ส่วนเรื่องประเด็นเขียนชื่อแตงโมในกระดาษ ยอมรับว่าเขียนชื่อ แตงโมจริง แต่ที่ไม่เขียนชื่อจริงเพื่อให้ทราบว่าแตงโมไหนนั้น เพราะไม่ทราบว่าแตงโมเปลี่ยนชื่อว่าอะไร

โดยกระติกได้พูดต่อว่า ตนเข้าใจว่าแซนเกิดอารมณ์โมโห มันเสียเวลาที่จะต้องให้ข้อมูล ในความคิดของพวกตน ยังไม่จำเป็นต้องรู้ว่าคือใคร ชีวิตคนจมน้ำสำคัญกว่า ให้ช่วยเขาขึ้นมาก่อนก็ได้ แล้วพวกคุณค่อยถามว่าเขาคือใคร ตนก็ไม่ทราบว่าหลักการต้องทำยังไง เพียงแต่ตอนนั้นพวกตนมีเรือ ที่สามารถออกไปได้ก่อน ที่ตะโกนไปก็ไม่รู้ว่าเป็นกู้ภัยที่มาแล้ว เพราะเห็นคนยืนออกันเยอะ แต่ไม่เห็นเครื่องมือ ไม่เห็นเรือออกมา