น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ร่วมกันเปิดงานเทศกาล “มหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ในวันที่ 1 เม.ย.2567 ถือเป็นการเริ่มต้นเดือนแห่งเทศกาลสงกรานต์เถลิงศกใหม่ไทยที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ ที่จัดขึ้นเดือนนี้ตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย.2567

น.ส.สุดาวรรณ เปิดเผยว่า ตลอด 21 วันช่วงเดือนเม.ย.ที่มีการจัดงาน ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) ประมาณการว่าจะทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 15.03 ล้านคน-ครั้ง และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยว 52,500 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้มีไฮไลท์ที่ได้เตรียมจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 อย่างยิ่งใหญ่ และวิจิตรตระการตา ในวันที่ 11-15 เม.ย. 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง นำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทย ด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูป ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 “มโหธรเทวี” เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัดพร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน พร้อมจัดกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ 5 ภาค และ Soft Power ไทย บริเวณท้องสนามหลวง

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตในโอกาสเถลิงศกใหม่ไทย ททท. ยังได้จัดทำโครงการ “72 ศรัทธานำทางเส้นทางนำเที่ยว” นำเสนอ 72 เส้นทางแห่งศรัทธาเพื่อเสริมสิริมงคล สร้างความรุ่งเรืองแห่งชีวิต โดยเชื่อมโยงชุมชนที่มีศักยภาพและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ จำนวน 72 เส้นทางทั่วประเทศใน 5 ภูมิภาค โดยแบ่งเป็นประเภทเส้นทางไหว้พระธาตุ เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ และเส้นทางขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ เพื่อให้คนไทยได้ออกเดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงสงกรานต์วันปีใหม่ไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมขอเชิญชวนคนไทยเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปราการ ชลบุรี และภูเก็ต รวมถึงท่องเที่ยวไหว้พระเสริมสิริมงคลในพื้นที่มรดกโลกทางวัฒนธรรม 4 แห่ง ได้แก่ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัย และเมืองบริวาร จ.สุโขทัย และจ.กำแพงเพชร นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียงตำบลบ้านเชียง จ.อุดรธานี และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์พร้อมเยือน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโอกาสที่วันที่ 14 เม.ย.ของทุกปี เป็นวันครอบครัวเนื่องจากครอบครัว คือ สถาบันมูลฐานของมนุษยชาติเป็นหน่วยขนาดเล็กที่สุดของสังคม เป็นผู้สร้างและกำหนดสถานภาพ สิทธิ หน้าที่ของบุคคลอันพึงปฏิบัติต่อกันในสังคม เป็นสถาบันแห่งแรกในการถ่ายทอดวัฒนธรรมและพัฒนา สงกรานต์ปีนี้จึงอยากเชิญชวนประชาชนชาวไทย ให้ความสำคัญกับครอบครัวมากขึ้น พบปะรวมญาติ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ ตลอดจนรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ตามประเพณีไทย หรืออาจจะมีการพาครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวทำบุญไหว้พระรับสิริมงคล ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยขอให้เดินทางอย่างปลอดภัย ด้วยความมีสติและไม่ประมาท