เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 2 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศถึงความเป็นไปได้ที่อาจนำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าวอาจจะเป็นมุมมองของนายกฯ เพราะนโยบายที่รัฐบาล แถลงต่อรัฐสภา มีความชัดเจนว่ากัญชาห่างจากนำมาใช้ต้องเป็นประโยชน์เพื่อการแพทย์หรือสุขภาพ และในมิติทางเศรษฐกิจ ก็จะต้องเป็นไปเพื่อทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาและต้องปฏิบัติตาม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กัญชาเป็นสารเสพติดเฉพาะสารสกัด ที่มีค่า  THC0.2% โดยน้ำหนักเท่านั้น นอกจากเหนือจากนั้น ไม่ถือเป็นยาเสพติด แต่หากการนำกัญชากลับมาเป็นสารเสพติด ก็จะต้องมีการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เคยประกาศถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และให้เพียงสารสกัดจากกัญชาเป็นเพียงยาเสพติดก่อน ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับนโยบายของนายกฯว่า จะดำเนินการอย่างไร และกฎหมายควบคุมกัญชาขณะนี้ ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาแล้ว เพื่อรองรับต่อนโยบายกัญชา ที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา กฎหมายกัญชง-กัญชาที่รัฐบาลกำลังจะออก หากใครจะนำกัญชง-กัญชามาใช้ ไม่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ หรือสุขภาพ ถือว่า เป็นการใช้ผิดประเภท 

เมื่อถมว่า หากจะนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดน่าจะยากใช่หรือไม่นั้น  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลมองประเด็นเรื่องผลกระทบ ซึ่งหากมีกฎหมายควบคุม ที่ไม่แตกต่างจากประกาศยาเสพติด ข้อกังวลถึงมิติสุขภาพ และการนำไปใช้ผิดประเภท ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล แต่หากจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ก็จะต้องมีการรื้อระบบใหม่ และจะมีผลกระทบมากจากการที่ปล่อยให้ถูกกฎหมายไปก่อนหน้านี้ ทั้งเอกชน ร้านกัญชา และอื่น ๆ เช่น ผู้ที่ปลูกต้นกัญชา 1 ต้นในบ้าน ก็จะผิดกฎหมาย แต่กฎหมายใหม่ที่จะออกมาควบคุมนั้น การปลูก การผลิต จะต้องได้รับอนุญาต .