เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ยื่นฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นจำเลย ความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 4

พฤติการณ์กล่าวหา สรุปว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 ไดัมีการพูดถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในหัวข้อ “วัคซีนพระราชทาน : ใครได้-ใครเสีย?” ที่ ทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อสถาบัน กับการกระทำของรัฐบาลที่นำงบประมาณไปใช้ในการสนับสนุนการผลิตและจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแห่งเดียว โดยศาลอาญา ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ. 875/2565

ภายหลังอัยการยื่นฟ้องแล้ว ศาลได้สอบคำให้การ โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำเลย ให้การปฏิเสธศาลกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ต่อมานายธนาธร จำเลยได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 90,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นพิจารณา ศาลอาญา พิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 90,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือไปกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์อีกในระหว่างการปล่อยชั่วคราว มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน