ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่ม A เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมชาติโปรตุเกส โชว์ลูกฮึด หลังพลิกจากที่ตกเป็นรอง 0-1 อยู่ 88 นาทีกลับมาเปิดบ้านแซงชนะ ไอร์แลนด์ แบบสุดระทึก 2-1 เก็บ 3 คะแนนเต็มเข้ากระเป๋าได้สำเร็จ

เกมนี้เจ้าถิ่นมีโอกาสขึ้นนำก่อนเมื่อได้ลูกจุดโทษในนาทีที่ 15 ทว่า คริสเตียโน โรนัลโด กลับซัดไปติดเซฟของ กาวิน บาซูนู นายทวารไอร์แลนด์ อย่างน่าเสียดาย จากนั้นคดีก็พลิกเมื่อกลายเป็น ยักษ์เขียว ที่ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 แบบดื้อ ๆ จากการโหม่งของ จอห์น อีแกน นาทีที่ 45

ครึ่งหลัง ทีมฝอยทอง ลุยแหลก แต่ก็หาทางเจาะแนวรับของไอร์แลนด์เข้าไปยิงประตูตีเสมอไม่ได้ และทำท่าจะเจ๊งชัยคาถิ่นอยู่แล้ว กระทั่งนาทีที่ 89 โรนัลโด จึงสวมบทฮีโร่โขกลูกเปิดของ กอนซาโล เกเดส เข้าไปเป็นประตูตีเสมอ 1-1 ให้ โปรตุเกส ได้สำเร็จ ซึ่งส่งให้ “ซีอาร์7” ทำสถิติเป็นนักเตะที่ยิงประตูให้ทีมชาติมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 110 ประตูทุบสถิติเดิม 109 ประตูของ อาลี ดาอี ตำนานแข้งทีมชาติอิหร่านลงได้สำเร็จ

เท่านั้นยังไม่พอในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+6 โรนัลโด ก็มาแผลงฤทธิ์อีกครั้ง เมื่อทะยานขึ้นโขกประตูชัยให้ แชมป์ยูโร 2016 พลิกกลับมาแซงชนะ ไอร์แลนด์ ได้อย่างเหลือเชื่อ 2-1 ทำสถิติเก็บ 12 คะแนนเต็มจาก 4 นัดนำเป็นจ่าฝูงกลุ่ม A ส่วน ไอร์แลนด์ เล่น 3 นัดยังไม่มีแต้มรั้งอันดับ 4.

ภาพ AP, gettyimages