เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่บริเวณด้านหน้าค่ายทหาร ร.17 พัน 4 (ค่ายขุนจอมธรรม) อ.เชียงคำ จ.พะเยา พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผบ.ร.17 พัน 4 นำกำลังพลทหารพร้อมด้วยครอบครัวกว่า 100 นาย นายนพดล เข็มเพชร กำนัน ต.เชียงบาน ร่วมทำกิจกรรมปลูกข้าวในช่วงของฤดูฝน โดยจัดเป็นกิจกรรมปลูกข้าววันพ่อ-เกี่ยวข้าววันแม่ นอกจากนี้ยังมีการเล่นกีฬาในน้ำสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงานอีกด้วย

พ.ท.นพดล เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาทุกปี ด้วยเพราะค่ายทหารแห่งนี้มีทุ่งนาที่ซึ่งกำลังพลในค่ายแห่งนี้จะสามารถปลูกข้าวและเกี่ยวข้าวนำไปบริโภคเองโดยไม่ต้องจัดซื้อข้าวจากข้างนอกมา อีกทั้งพบว่ากำลังพลส่วนใหญ่ล้วนเป็นลูกชาวนาที่ครอบครัวเคยปลูกฝังมาแต่เล็กทำให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้ดูสวยงามและเข้มแข็ง ทั้งนี้ครอบครัวของกำลังพลคนไหนที่ไม่เคยปลูกข้าวก็จะมีการสอนดำนาด้วย เพื่อให้รู้ถึงคุณค่าของข้าวทุกเม็ดที่ได้เลี้ยงชีพตัวเองมาในทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของการรักษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 ที่พระองค์ทรงถ่ายทอดให้กับชาวไทยทุกหมู่เหล่าด้วยเช่นกัน

นอกจากกิจกรรมปลูกข้าวนี้ทางกำลังพลยังมีการจัดกิจกรรมเล่นกีฬาในน้ำด้วย ไม่ว่าจะเป็นกีฬาชักเย่อ หรือเหยียบลูกโป่ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลูกฝังให้กำลังพลได้รู้รักสามัคคีกันด้วย อีกทั้งจะนำผลผลิตส่วนหนึ่งแจกจ่ายให้แก่กำลังพลและครอบครัว เพื่อเป็นสวัสดิการและช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนให้กับกำลังพลของหน่วย และอีกส่วนหนึ่งจัดจำหน่าย โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย หน่วยจะนำมาเป็นทุนการศึกษาให้บุตรกำลังพลต่อไป

นายนพดล กล่าวเสริมว่า สำหรับตนที่ได้มาร่วมงานนี้ก็เห็นได้ในเรื่องของความสามัคคีในหมู่คณะของกำลังพลทหารค่ายแห่งนี้ ด้วยเพราะผู้บังคับบัญชา ได้มีนโยบายในเรื่องของการที่กำลังพลต้องรู้จักการแบ่งปัน การช่วยเหลือ รวมทั้งการเสียสละที่ดีต่อครอบครัวและส่วนรวมด้วย ทั้งนี้ตนเชื่อว่ากิจกรรมที่ทางค่ายได้จัดขึ้นมานี้จะเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนได้เห็นถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวง ร.9 ได้ทรงถ่ายทอดให้ทุกคนได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน