จากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกมาเปิดเผยถึงคดีของ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาพรณ์ หรือ “แอม” ภรรยาของนายตำรวจจังหวัดราชบุรี ผู้ต้องหาคดี ฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หลังพบสารพิษในร่างกายของเพื่อนสาวชาว จ.กาญจนบุรี ที่ไปเที่ยวด้วยกัน โดยมีมูลเหตุมาจากเรื่องหวังในทรัพย์สิน รวมถึงประเด็นการฆ่าล้างหนี้ ภายหลังยังพบว่า พฤติกรรมของ น.ส.แอม ไปเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตปริศนาของบุคคลอีก 10 ราย ที่มีลักษณะเดียวกัน ดังที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่สมาคมพนักงานสอบสวน สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังสอบปากคำ น.ส.ปลาเหยื่อผู้หญิงรอดชีวิต คาดว่าถูกนางแอมวางยา เหยื่อให้การว่า รู้จักกับ นางแอม เนื่องจากสามีผู้รอดชีวิตเป็นเพื่อน นรต.รุ่น60 รุ่นเดียวกับอดีตสามีนางแอม ทำให้รู้จักกัน

โดยสามีของผู้รอดชีวิต มียศ พ.ต.ท. ตำแหน่ง ผบ.ร้อย ตชด. ทั้งนี้เหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนกันยายนปี 65 ภายหลังนางแอม ขอยืมเงินเหยื่อ 250,000 บาท ช่วงนั้น น.ส.ปลา ป่วยเป็น โควิด-19 และหายแล้ว นางแอม จึงให้ยาสมุนไพร เป็นแคปซูล 1 เม็ด แก้โควิด-19 ให้ทาน อ้างว่าเป็นยาที่ได้จากร้านขายยา ของพี่สาวซึ่งเป็นเภสัชกร มีร้านยาอยู่ที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

โดยนำยามาให้น.ส.ปลาถึงที่บ้าน จ.กาญจนบุรี จากนั้น น.ส.ปลา ได้ทานยาสมุนไพรที่แอมเอามาให้หนึ่งเม็ดเป็นลักษณะแคปซูล เมื่อทานยาเสร็จก็ขับรถออกไปข้างนอก เนื่องจากนัดกับนางแอมทานข้าวในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง(โรบินสัน กาญจนบุรี)ใกล้บ้าน  

ญาติเหยื่อแฉพฤติกรรม“แอม” เชื่อเมียถูกวางยาดับ ขอตร.รื้อสำนวนทำคดีใหม่

แต่ระหว่างทางน.ส.ปลาเกิดอาการหายใจไม่ออก มือแข็งเกร็ง โทรศัพท์หาแอม ให้ช่วยขับรถมาหาแต่แอมตอบกลับว่า หลงทาง  น.ส.ปลาจึงโทรศัพท์ไปที่ 1669 และทีมแพทย์ฉุกเฉินมาถึงอย่างรวดเร็ว น.ส.ปลา พยายามลงจากรถเพื่อที่จะเดินไปที่รถกู้ชีพ แต่หมดสติล้มลง แพทย์จึงช่วยปั้มหัวใจ เนื่องจากขณะนั้นตรวจชีพจรไม่พบสัญญาณชีพ 

“โดยหลังฟื้นขึ้นมา แพทย์ยังบอกว่า ได้หยุดหายใจไปแล้ว คือเสมือนคนตายไปแล้ว แต่แพทย์สามารถปั้มหัวใจ กลับมามีชีพจรได้สำเร็จเพราะมาถึงในเวลาอันรวดเร็ว”

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า  น.ส.ปลาระบุว่า หลังจากที่พ้นขีดอันตราย ก็ไม่ได้ตรวจสุขภาพไม่ได้ตรวจเลือด เนื่องจากไม่คาดคิดว่า จะเกิดจากเหตุอันผิดปกติ หรือมีผู้กระทำให้ตัวเองเกิดอาการดังกล่าวขึ้น จนกระทั่งมาเจอข่าวของก้อย และเจอข่าวของคนอื่นๆ ที่อยู่รอบตัวแอม ที่เจอเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันทั้งหมด เกิดข้อสงสัยว่า ตัวเองอาจจะถูกกระทำในลักษณะเดียวกันจึงตัดสินใจเข้ามาแจ้งความกับตำรวจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีร้านขายยาของพี่สาวแอม ที่เป็นเภสัชกร นั้นตรวจสอบแล้วแอมมีพี่สาวที่เป็นเภสัชกร และเปิดร้านขายยาในจังหวัดราชบุรีจริง ขณะนี้ตำรวจ อยู่ระหว่างตรวจค้นร้านขายยาดังกล่าว เนื่องจากอาจจะมีความเป็นไปได้ ว่าที่แอมอาจจะได้ ไซยาไนด์ มาจากร้านขายยาของพี่สาว ส่วนจะได้มาจริงหรือไม่ ด้วยวิธีการใดก็จะมีการสอบสวนพี่สาวด้วย 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยอดของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ รวมทั้งหมด 11 ศพ (พื้นที่ จ.อุดรธานี / นครปฐม / ราชบุรี เพชรบุรี และกาญจนบุรี) และมีผู้รอดชีวิต 1 ราย ซึ่งล่าสุดเพิ่งทราบข้อมูลว่ามีผู้ที่รอดชีวิตและเกี่ยวข้องกับนางแอม เพิ่มอีกหนึ่งรายอยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เบื้องต้นลักษณะคล้ายกันเหมือนทุกเคส แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด อยู่ระหว่างเรียกเข้ามาสอบปากคำ

ทั้งนี้ยังมีผลรายงานจากแพทย์ที่ผ่าชันสูตรศพเคสในจังหวัดนครปฐม 1 ใน 3 ราย ซึ่งเป็นเคสของสารวัตรปู หรือ พ.ต.ต.หญิง นิภา แสนจันทร์ พบสาร “ไซยาไนด์” ในเลือดของผู้เสียชีวิต ทำให้เป็นพยานหลักฐานในการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก 1 คดีด้วย หลังจากก่อนหน้านี้พบสารดังกล่าวที่เคสในพื้นที่อำเภอบ้านโป่ง

ล่าสุดพล.ต.อ. สุรเชษฐ์ ระบุว่าพนักงานสอบสวนได้มีการอายัดศพของ น.ส.ก้อย หรือน.ส.ศิริพร ขันธ์วง ไว้แล้ว เพื่อรวบรวมพยายหลักฐานทางคดี แต่หลังจากเก็บพยานหลักฐานแล้วจะส่งคืนให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศล ซึ่งขณะนี้ศพของผู้เสียชีวิต อยู่ที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ.