จากกรณี ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เร่งสืบหาเบาะแสคลิปวิดีโอชาวต่างชาติลักษณะคล้ายมาเฟีย เข้าไปรีดไถเงินนักท่องเที่ยว บริเวณริมระเบียงบนจุดชมวิว เขา สทร. พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยเบื้องต้นเชื่อว่า อาจเป็นการทำคอนเทนต์ลงโซเชียลเรียกยอดวิว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ตร.เมืองพัทยาเร่งตรวจสอบจุดชมวิวพัทยา หลังคลิปมีมาเฟียขู่รีดเงินนักท่องเที่ยว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา สามารถจับกุมแก๊งชาวต่างด้าวทำคลิปลวงโลกได้แล้ว โดยมีผู้กระทำความผิดคือ นายแก้ว ชอ อายุ 25 ปี ชาวเมียนมา และนายซีน อายุ 22 ปี ชาวเมียนมา ได้ที่ร้านสะดวกซื้อ ภายในซอยบงกชพัทยากลาง หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อม อาวุธปืนปลอมสีดำ ก่อนจะพาไปค้นบ้านเลขที่ 188/16 ห่างจากร้านสะดวกซื้อประมาณ 100 เมตร เพื่อไปเอาเสื้อผ้าที่สวมใส่ ในวันที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวน นายแก้ว ชอ ให้การรับสารภาพว่า ได้ชักชวนเพื่อนไปนั่งเล่นยังจุดชมวิวที่เกิดเหตุ จึงพบกับนักท่องเที่ยวชาวคูเวตประมาณ 10-15 คน ที่ขี่ จยย. ขึ้นมาบนเขา เมื่ออีกฝ่ายเห็นว่าตนถือปืนปลอม ซึ่งเป็นไฟแช็กสำหรับจุดบุหรี่ จึงเดินเข้ามาหา ก่อนจะพูดภาษาอังกฤษว่าขอให้ช่วยถ่ายคลิปลักษณะเป็นการสมมุติเหตุการณ์แนวแอ๊คชั่น โดยให้ตนเป็นมาเฟียมาจี้ชิงเงิน และบังคับให้นั่งริมระเบียง ส่วน นายซีน เป็นคนถ่ายทำ จนได้ภาพที่ปรากฏในคลิป ก่อนนำไปลงโซเชียล ไม่คิดว่าคลิปดังกล่าวจะถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง ยืนยันว่าเป็นการถ่ายเล่นกัน ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น

เบื้องต้น ตำรวจแจ้งว่าการกระทำลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ และยังเป็นการเล่าความเท็จ ทำให้ประชาชนตกใจ และทำให้ภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวเสียหาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนจะส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการทางกฎหมายต่อไป.