จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปเหตุการณ์ วัยรุ่นก่อเหตุทะเลาะวิวาทโดยมีการใช้ปืนยิงใส่กัน พื้นที่ ริมถนน มะลิวัลย์ ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น โดยเจ้าของคลิปบรรยายเหตุการณ์ไว้ว่า “…เหตุการณ์ยิงปืนทะเลาะวิวาทกันหน้าร้านชาบู อ.หนองเรือ รอบที่ 3 ต้องทำยังไงดี น่ากลัวมาก แจ้งหน่วยงานฝ่ายไหนได้บ้างคะ เนื่องจากร้านเหล้าอยู่ติดกันแบบนี้ หรือเราต้องป้องกันด้วยการไม่ให้ลูกค้าเขามาจอดรถในพื้นที่ของเรา #รู้สึกไม่ปลอดภัยทั้งๆที่นอนอยู่บ้านตัวเองแท้ ๆ…” โดยภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปปรากฏว่ามีคนเข้าแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ต้องการให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองออกมาบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่ครอบครองอาวุธปืน ถือเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างยิ่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.เอ (นามสมมุติ) เจ้าของร้านชาบูผู้เสียหายว่า วันเกิดเหตุตนได้ยินเสียงคนทะเลาะกันหน้าร้านดังลั่น จึงหยิบโทรศัพท์มาดูเหตุการณ์ผ่านกล้องวงจรปิด เพราะไม่อยากออกไปดูเอง เกรงว่าจะโดนลูกหลง ซึ่งภาพปรากฏว่า มีกลุ่มวัยรุ่นมาจอดรถหน้าร้านของตน จังหวะเตรียมจะออกรถ แต่ปรากฏว่ามีคู่กรณีมาจอดรถขวางอยู่ทำให้ออกไม่ได้ จึงมีการตะโกนหาเจ้าของรถอยู่นาน กระทั่งติดตามหาเจ้าของรถเจอ จึงเกิดการต่อว่าด่าทอ มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง สุดท้ายก็ชกต่อยกันชุลมุน ก่อนจะมีการใช้ปืนยิงถล่มกันดังกล่าว

น.ส.เอ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำได้เพียงป้องกันตัวเอง หลังจากนี้จะทำรั้วมาปิดกั้นไม่ให้ใครเข้ามาจอดหลังร้านปิดอีกแล้ว ส่วนเรื่องที่ออกมาโพสต์ ไม่ได้ต้องการจะเอาผิดใคร แต่ต้องการให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่อง ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุทะเลาะวิวาทยิงกันหน้าร้านมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ไล่ยิงอริแล้วกระสุนโดนกระจกร้านเสียหาย มีการชดใช้เงินให้ 1,500 บาท

จากนั้นก็มีการไล่ยิงถล่มกันอีกเป็นครั้งที่ 2 แต่ไม่มีใครบาดเจ็บเสียชีวิต หรือทรัพย์สินเสียหาย กระทั่งมาเกิดเหตุครั้งที่ 3 ชาวบ้านย่านนี้ต้องทนอยู่กันอย่างหวาดผวา ที่ผ่านมาตนไม่ได้ไปแจ้งความเพราะเห็นใจเจ้าของร้านเหล้า แต่ว่าตอนนี้คงต้องเห็นแก่ชีวิตและความปลอดภัยของคนในครอบครัวแล้ว เบื้องต้นหลังจากแจ้งความแล้วทางตำรวจจะได้เรียกเจ้าของร้านเหล้ าไปพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป.

ขอบคุณคลิปภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Visa Shabu