เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกติดตามความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ให้กับโคและกระบือ ของเกษตรกร บริเวณบ้านคลองเพล หมู่ 13 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยการประสานงานของ สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ชำนาญการ ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ และ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทำการฉีดวัคซีนให้กับโค กระบือ ในฟาร์มปศุสัตว์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ไปสู่สัตว์ป่า ได้แก่ กระทิง และสัตว์ตระกูลกวาง ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยถึงปัจจุบันได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับปศุสัตว์ไปแล้วกว่า 80% ซึ่งการดำเดินงานใกล้จะแล้วเสร็จ เพื่อปกป้องสัตว์ป่าในผืนป่ามรดกโลก ไม่ให้เสี่ยงสูญพันธุ์

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า อุทยานฯ เขาใหญ่ สนองนโยบายผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างเร่งด่วนเรื่องฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถือเป็นหน่วยงานที่จะต้องปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจังหวัดที่อยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้แก่ จ.นครนายก สระบุรี นครราชสีมา และปราจีนบุรี ได้ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ตามคำสั่งของ ศบค. จึงได้ประสานงานกับ ผอ.รพ.ปากช่องนานา และนายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ มาตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ 470 คน จะฉีดวัคซีนครบ 100% ภายในวันศุกร์ที่ 13 ส.ค. โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนเครือข่ายต่างๆ ที่ได้จัดหาวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ ได้ฉีดกันครบถ้วนทุกคนในครั้งนี้

นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปรียบเสมือนด่านหน้าของฝั่ง จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา ซึ่งนักท่องเที่ยวตลอดจนประชาชนโดยทั่วไป ได้ใช้เส้นทางสัญจรไปมาเพื่อข้ามจังหวัด ผ่านพื้นที่ของอุทยานฯ ดังนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ จึงมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปยังนักท่องเที่ยว และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา