เมื่อวันที่ 23 ก.ค.​ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายบุญรุ่ง (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี อาชีพขี่วิน​ จยย.รับจ้าง ว่า เมื่อช่วงเวลา 08.20 น.​ เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ขณะที่นั่งวิน​ จยย.หน้าปากซอยอุ่นอารีย์ ถนนพุธรักษา ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้มีชายรูปร่างท้วมแต่งตัวดี เดินถือกระเป๋ามาเรียกรถตนที่วิน โดยชายคนดังกล่าวบอกกับตนว่าเป็นผู้การ ให้ไปส่งที่โรงพยาบาลสมุทรปราการหน่อย จะนำแหวนเพชรไปเซอร์ไพร้ส์วันเกิดผู้หมวด ตนจึงพาไปส่ง แต่พอถึงโรงพยาบาลสมุทรปราการ ชายคนดังกล่าว บอกว่าให้ขับเลยไปหน่อยจนไปถึงป้อมปีกา ผู้ก่อเหตุถามว่า​ เห็นรถฮอนด้าแจ๊ซสีดำคันนั้นไหม นั่นคือรถผู้หมวด บ้านผู้หมวดอยู่ตรงนั้น ให้ไปกดกริ่งเรียก ถ้าหมวดออกมาให้ยกมือไหว้ด้วยแล้ว บอกว่ามาจากท่านผู้การ ให้บอกว่าสุขสันต์วันเกิด

จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ให้แหวนเพชร ตนมาหนึ่งวง ใส่กล่องกำมะหยี่สีน้ำเงินมาอย่างดี ส่งให้ผู้หมวดสาว เพื่อเป็นการเซอร์ไพร้ส์วันเกิด ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะออกอุบาย ขอยืมโทรศัพท์ตนโทรฯ​ เพื่อหาโทรฯ​ หาปลายสาย แต่ไม่มีใครรับ เลยขอถือโทรศัพท์ของตนไว้ก่อน และจะยืนรออยู่ตรงที่เดิมที่ตนได้มาส่ง เพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ว่า ตนจะไม่หลบหนี เอาแหวนเพชรไป พอตนถึงบ้านจุดที่ให้รอมอบของเซอร์ไพร้ส์ก็กดกริ่งเรียก กลับไม่พบเจอหมวดสาว พบเพียงสาวที่เป็นแม่ค้าแถวนั้นออกมาแทน เลยวนรถกลับมาดูก็ไม่เจอบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นผู้การแล้ว พอนำกล่องแหวนเพชรมาเปิดดูพบว่าเป็นแหวนเพชรปลอมจึงรู้ว่าถูกหลอก

“สำหรับโทรศัพท์ยี่ห้อซัมซุงนั้น​ เป็นยี่ห้อธรรมดาราคาไม่แพง ประมาณ 5,000 บาท ซึ่งที่ให้ผู้ก่อเหตุถือโทรฯ​ เพราะดูพูดจาน่าเชื่อถือ และอ้างว่าเป็นผู้การจึงเชื่อสนิทใจ แต่ที่กลับคือมีแอพพลิเคชั่นของธนาคาร แล้วมีบัญชีเงินเก็บอยู่ และมีเงินของน้องสาวฝากไว้มากพอสมควร ตนจึงเดินทางไปอายัดเงินในบัญชีที่ธนาคารไว้แล้ว ซึ่งทางธนาคารแจ้งว่า ระบบตรวจพบว่ามีคนพยายามเข้าแอพของธนาคารกรุงไทยอยู่หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ตนถือว่าโชคดี เพราะรหัสปลดล็อกโทรศัพท์กับรหัสแอพของธนาคารคนละเลขกัน จากนี้ตนจะเข้าแจ้งความที่​ สภ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว จะได้ไม่ไปหลอกใครอีก” นายบุญรุ่ง​ กล่าว