สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ประกาศการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรก นับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว โดยความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือการปลดนางซูเอลลา บราเวอร์แมน พ้นจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทย

นางซูเอลลา บราเวอร์แมน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังบราเวอร์แมน วัย 43 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของปีกฝ่ายขวาในพรรคอนุรักษนิยม เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส กล่าวว่า ตำรวจ “สองมาตรฐาน” ด้วยการใช้มาตรการ “เบาบางมากกว่า” กับผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ เมื่อเทียบกับการจัดการกับผู้ประท้วงสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการที่ “แข็งกร้าวกว่ามาก”


ทั้งนี้ บราเวอร์แมนกล่าวหลังพ้นจากตำแหน่ง ว่าการได้ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยของสหราชอาณาจักร เป็นเกียรติสูงสุดในชีวิต และเธอ “จะเปิดใจมากกว่านี้เมื่อถึงเวลาเหมาะสม” ท่ามกลางรายงานว่า ซูแน็กและแกนนำพรรคอนุรักษนิยมไม่ทราบมาก่อน ว่าบราเวอร์แมนจะเขียน และส่งให้สื่อตีพิมพ์บทความลักษณะนี้

นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี


ขณะที่บุคคลซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งแทนบราเวอร์แมนนั้น ซูแน็กย้ายนายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี จาก รมว.การต่างประเทศ ให้มาทำหน้าที่แทน และเรียกเสียงฮือฮา ด้วยการแต่งตั้งนายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่

https://twitter.com/SkyNews/status/1724024483143418009


คาเมรอน วัย 57 ปี เคยดำรงตำแหน่งผู้นำสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 2553-2559 ลาออกจากตำแหน่งหลังการลงประชามติเบร็กซิต ซึ่งนำไปสู่การที่สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรก ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู)


หลังจากนั้น คาเมรอนไม่ปรากฏตัวต่อสื่อมากนัก และเคยกล่าวว่า ยังคงมีจุดยืนและทัศนคติที่เห็นต่างกับซูแน็กในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวยังคงเชื่อมั่นว่า ซูแน็ก วัย 43 ปี ยังคงมีศักยภาพในการทำหน้าที่ผู้นำสหราชอาณาจักร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES