เรียกได้เลยว่ายังคงเป็นสถานการณ์ที่หลายคนยังวิตกกังวลอย่างหนัก และถูกจับตามองกันอย่างมากกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 แม้สถานการณ์จะได้คลี่คลายลงบ้าง แต่อย่างไรก็ยังคงต้องป้องกันอย่างสูง ซึ่งทำให้ช่วงที่ผ่านมามีหลายโรงพยาบาลได้เปิดช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนจองวัคซีนทาองเลือกอย่าง “โมเดอร์นา” นั้น ได้รับความสนใจและต่างพากันลงทะเบียนจองกันเป็นจำนวนมาก

โดยองค์การเภสัชกรรมได้แจ้งความความคืบหน้าเรื่องการส่งมอบวัคซีน “โมเดอร์นา” วัคซีนจำนวน 1,958,400 ล้านโด๊ส ผู้ผลิตจะสามารถส่งมอบลอตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือนตุลาคมนี้ และจะทยอยส่งสัปดาห์ละ 3 แสนกว่าโด๊ส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบในโตรมาส 4 ปี 2564 ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 ล้านโด๊ส บริษัทจะได้เร่งทยอยส่งมอบจนจบดีลไม่เกินเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งบริษัทซิลลิคได้ยืนยันอีกว่า การนำเข้าจะเป็นไปตามลำดับการสั่งซื้อ ขอให้โรงพยาบาลเอกชนมั่นใจว่ามีวัคซีนฉีดให้ผู้สั่งจองแน่นอน

ความคืบหน้าล่าสุดบาง โรงพยาบาลที่เปิดจองลงทำเบียนวัคซีนทางเลือกอย่างโมเดอร์นา ก็ได้ทำการเปิดหน้าเว็บให้เช็กเลขลำดับคิวเข้ารับการฉีดวัคเพื่อป้องกันโควิดแล้ว วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงได้รวบรวมรายชื่อของโรงพยาบาลที่เปิดให้เช็กเลขลำดับคิวการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา จะมีที่ไหนบ้าง พร้อมเช็กได้เลย

1.โรงพยาบาลเครือธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ได้ทำการชี้แจงถึงคนที่จองและชำระเงินมัดจำค่าฉีดวัคซีนโมเดอร์นา แล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 โดยข้อความระบุว่า “ถ้าได้รับข้อความยืนยันชำระเงินสำเร็จแล้ว จะถือว่าท่านเป็นผู้ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน รอบไตรมาส 4/2564”

โดยลำดับคิวจะเรียงลำดับตามวันที่ชำระเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 – 8 กรกฎาคม 2564 ตามประกาศมีลำดับคิวตั้งแต่ ลำดับที่ 1 ถึงลำดับที่ 387458 นอกจากนี้ทางเพจของเครือธนบุรีฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบคิวจะดูจากวันและเวลาที่จ่ายเงินเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับหมายเลขการจอง เช่น ชำระเงินวันที่ 1 ก.ค. ลำดับคิวจะอยู่ในช่วงคิวที่ 1-211506 โดยเรียงลำดับตามเวลาการชำระเงิน

2.โรงพยาบาลเครือบางปะกอกและปิยะเวท เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 ทางโรงพยาบาลปิยะเวทได้ชี้แจงว่า “สำหรับท่านที่จองเรียบร้อยแล้วจะมี SMS และ Email ยืนยันการจอง วัน เวลา สถานที่แจ้งค่ะ หรือสามารถเช็กสถานะการจองได้ภายใน 24 ชม. และสามารถเลื่อนวันนัดได้ 1 ครั้งล่วงหน้า 48 ชม.”

โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกมีด้วยกัน 8 แห่ง ดังนี้

1. โรงพยาบาลบางปะกอก 1

2. โรงพยาบาลบางปะกอก 3

3. โรงพยาบาลบางปะกอก 8

4. โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล

5. สถานพยาบาลบางปะกอก 2 บางบอน

6. บางปะกอกคลินิกเวชกรรม

7. โรงพยาบาลปิยะเวท

โดยสามารถตรวจสอบการจองวัคซีนทางเลือกได้ที่ : โรงพยาบาลเครือบางปะกอกและปิยะเวท

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบการจองวัคซีนทางเลือก จะต้องกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หากไม่พบข้อมูล ให้ทำการระบุรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติมให้ชัดเจน ตามที่หน้าเว็บไซต์ระบุ พร้อมทั้งหลักฐานเอกสารการจอง

3.โรงพยาบาลเครือเกษมราษฎร์ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 โรงพยาบาลเครือเกษมราษฎร์ได้ทำการชี้แจงลำดับเลขคิวผู้ทำการจองฉีดวัดซีนทางเลือกโมเดอร์นา (Moderna) ระบุว่า “การจัดลำดับคิวนี้อ้างอิงจากผู้ที่ชำระเงินเต็มจำนวนก่อนและหลัง โดยผู้ที่ชำระเงินเต็มจำนวนก่อน จะมีสิทธิได้รับจัดสรรวัคซีน Moderna จากทางโรงพยาบาลก่อนตามลำดับ”

โรงพยาบาลเครือเกษมราษฎร์ มีด้วยกัน 14 แห่ง ดังนี้

1.World Medical Hospital

2.เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์

3.เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล สระแก้ว

4.เกษมราษฎร์ บางแค

5.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น

6.เกษมราษฎร์ รามคำแหง

7.เกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์

8.เกษมราษฎร์ สระบุรี

9.เกษมราษฎร์ ฉะเชิงเทรา

10.เกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี

11.เกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์

12.เกษมราษฎร์ แม่สาย

13.การุญเวช ปทุมธานี

14.การุญเวช อยุธยา

สามารถตรวจสอบการจองวัคซีนทางเลือกได้ที่: โรงพยาบาลเครือเกษมราษฎร์

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบการจองวัคซีนทางเลือก จะต้องทำการกดปุ่มเพื่อตรวจสอบ โดยมีปุ่มตรวจสอบคิว, จัดการการจองวันฉีด/เพิ่มชื่อผู้ฉีดวัคซีน, ใบมัดจำ และค้นหาเลขที่การจอง

4.โรงพยาบาลวิภาวดี แจ้งข่าวผู้จองวัคซีน Moderna รอบไตรมาสที่ 4/2564 เข้าไปกรอกข้อมูลของผู้ทำการฉีดวัคซีนให้สมบูรณ์ ระบุว่า “ผู้จองวัคซีน Moderna รอบไตรมาสที่ 4/2564 ขอให้ทุกท่านที่ทำการจองวัคซีนไว้กับ รพ.วิภาวดี เข้าไปกรอกข้อมูลของผู้ทำการฉีดวัคซีนให้สมบูรณ์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2564 นี้ สามารถดูข้อมูลและกรอกชื่อผู้ฉีดวัคซีน เข้าไปที่ www.vibhavadi.co.th/modernavaccine

จากนั้นกรอก Ursername & password ตามที่ท่านสร้างบัญชีผู้ใช้งานไว้ เมื่อเข้าได้ คลิกรายการ Manage Package ให้กดปุ่ม Edit เพื่อแก้ไขกรอกข้อมูลผู้ฉีด เบอร์โทร/อีเมลล์เพื่อการติดต่อนัดหมาย ความต้องการฉีดวัคซีน Moderna การฉีดเป็นเข็ม 1 เข็ม 2 หรือเข็มกระตุ้น และช่วงเวลาประมาณความต้องการฉีดให้เรียบร้อยสมบูรณ์”

5.โรงพยาบาลวิมุต ได้ทำการชี้แจงถึงคนที่จองและชำระเงินมัดจำค่าฉีดวัคซีนโมเดอร์นา แล้ว เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 โดยข้อความระบุว่า “ประกาศแจ้งลำดับคิววัคซีนทางเลือก Moderna ทาง SMS (สำหรับท่านที่จองวัคซีนรอบที่ 1 และชำระเงินมัดจำแล้วเท่านั้น) ท่านจะได้รับ SMS คิวจองวันฉีด ตามจำนวนเข็มที่ท่านจองไว้

และเมื่อวัคซีนใกล้มาถึง ท่านจะได้รับ SMS อีกครั้ง (ตามลำดับคิว) เป็น Code ที่ใช้เลือกวันฉีด ที่จะช่วยให้ท่านสะดวกสบายที่สุด โดยสามารถเลือกวัน-เวลา และเลื่อนวันนัดหมายได้เอง”..