วันนี้ ( 18 พ.ย.) ที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการสืบสวนคดีและมุ่งหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงการหลอกลวงฉ้อโกงทางออนไลน์ทั้งหมด โดยจะมีการกำหนดแนวเพื่อที่จะทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น เบื้องต้นจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกวันในช่วงเช้า และสรุปเคสกระทำผิดทุกวัน โดยทางกระทรวงฯจะขอคำสั่งระงับการแสดงเนื้อหาต่อไป

อย่างไรก็ตามเนื่องจากในระยะนี้มีคดีจำนวนมากขึ้นอาจทำให้การสอบสวนล่าช้าไปบ้าง สิ่งที่ต้องทำคือการกระจายอำนาจให้เจ้าพนักงานและตำรวจภูธรมีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทุกจังหวัดต้องมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ส่วนประเด็นการหาข้อมูลทางการเงินต้องตามรอยจากเส้นทางการเงิน ถัดมาคือเรื่องการขายของออนไลน์ ส่วนตัวเห็นว่าควรมีระบบบัญชีกลางเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้องและโปร่งใส

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีกลุ่มเสนอให้หนังโป๊ถูกกฎหมาย ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยมีหลายเรื่องที่ยังผิดกฎหมาย ซึ่งต้องคุยในภาพรวมอีกที โดยการจะทำให้หลายๆ เรื่องถูกกฎหมายได้ ส่วนหนึ่งต้องอาศัยกระแสสังคม ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่พบว่ามีกระแสตอบรับจากสังคมในระดับที่มากพอแต่อย่างใด ดังนั้นจึงต้องจับตาดูแนวร่วมและเสียงสนับสนุนเสียก่อน แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ