เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. นายณรงค์ คงเอียด นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษหัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวน 10 นาย ได้เดินสำรวจผืนป่าภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ในระดับความสูงจากน้ำทะเล 520 เมตร ระหว่างทางเดินสำรวจ ได้พบ “ดอกบัวผุด” กำลังบาน 1 ดอก ขนาดเส้นรอบวงดอก 70 เซนติเมตร และดอกตูมขนาดเล็ก 1 ดอก สร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพืชที่หาดูได้ยากมาก โดยนายณรงค์ หัวหน้าอุทยาน ได้ทำการวัดความกว้างของดอกบัวผุดซึ่งมีขนาด 70 เซนติเมตร ถือว่ามีขนาดใหญ่มาก ที่พบอยู่ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานคาดว่า น่าจะมีมากกว่านี้ เนื่องจากผืนป่าของอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ประกอบกับมีพื้นที่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับ “บัวผุด” หรือ “บัวตูม” ชื่อวิทยาศาสตร์ : Rafflesia kerri เป็นกาฝากชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่บนรากของพืชจำพวกสกุลเครือเขาน้ำ มีลักษณะเด่นที่ดอก ซึ่งเป็นดอกเดียวขึ้นจากพื้นดิน มีขนาดใหญ่ มีกลิ่นเหม็นมาก ให้เห็นระหว่างฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม ดอกตูมจะคล้ายกับหม้อขนาดใหญ่ มีกลีบหนาจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางของดอก 70-80 เซนติเมตร ที่โคนของดอกมีกลีบนำสีน้ำตาลอมเหลืองเรียงสลับซับซ้อนกันอยู่มาก ภายในดอกจะมีแผ่นแบนคล้ายจาน ด้านบนมีปุ่มคล้ายหนามแหลม จานนี้จะซ้อนเกสรตัวผู้และรังไข่ไว้ด้านล่าง ดอกของบัวผุดใช้เวลาตั้งแต่เป็นดอกตูมจนบานถึง 9 เดือน ดอกจะบานอยู่ได้เพียง 4-5 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ดำเน่าไป และขณะนี้มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ ฉะนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวไปเดินป่าเพื่อชมดอกบัวผุด จึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะอาจจะไปเหยียบย่ำบนดอกตูมของบัวผุดได้ การกระจายพันธุ์ในไทย พบตามแนวเทือกเขาตะนาวศรี ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา และ สุราษฎร์ธานี เป็นดอกไม้ประจําจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สําหรับในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มป่าเขาสก-คลองแสง พบกระจายอยู่เป็นหย่อม ๆ ในพื้นที่ และพบเห็นได้มากบริเวนพื้นที่เส้นทางป่าพรุชิง เขาพระหมี และบริเวณบ้านทับช้าง บัวผุดจะขึ้นได้มีหลายปัจจัย นอกจากอาศัยพวกเครือเขาน้ำแล้ว จะพบใกล้บริเวณลำห้วย และความสูงประมาณ 500 ขึ้นไป ความสูงของบริเวณที่พบไม่เหมือนกันในแต่ละพื้นที่ แต่ที่สังเกตได้จากพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีพังงา คือ ความสูงประมาณ 500 เมตรขึ้นไป

อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา และอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง มีเนื้อที่ประมาณ 153,800 ไร่ เป็นสังคมพืชป่าดิบชื้น มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีแหล่งธรรมชาติ ผืนป่า ต้นน้ำลำธารอันอุดมสมบูรณ์ และมีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามของสายน้ำตกตำหนัง จะเห็นฝูงปลา ปลาพลวง แหวกว่ายทั่วแอ่งน้ำใส อุทยานแห่งชาติศรีพังงา เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ สามารถเดินป่า ดูนก เที่ยวน้ำตก มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 64 คน ในการดูแลรักษาป่า มีการแบ่งชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ออกเป็น 5 ชุด ชุดละ 5 คน เพื่อทำหน้าที่ป้องกันการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ โดยจะออกลาดตระเวนอย่างน้อย 14 วันต่อเดือน เพื่อให้สามารถครอบคลุมพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติศรีพังงา ได้แจ้งเตือนข้อควรระวังในการเข้าชมดอกบัวผุด คือ ไม่เหยียบย่ำเถาของย่านไก่ต้ม ซึ่งเป็นพืชที่ดอกบัวผุดเกาะเป็นกาฝาก ไม่ออกออกนอกเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดทำให้ และควรมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานนำทาง เพื่อป้องกันการพลัดหลง โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของทางอุทยานฯ ได้ หากสนใจ.