“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชาย ทีมชาติไทยชุดใหญ่ เตรียมลงสนามประเดิมนัดแรกในศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2022” รอบแรก กลุ่มเอ พบกับ ติมอร์ เลสเต ในวันที่ 5 ธันวาคม เวลา 16.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (หมายเลข 35)

สถิติการพบกันในรายการซูซูกิ คัพ เจอกันมา 2 ครั้ง ไทยรัว 15 ลูก ไม่เสียเลย ครั้งแรกเมื่อปี 2004 ไทย ชนะ 8-0 และครั้งล่าสุดเมื่อปี 2018 นัดเปิดสนาม ไทย ชนะ 7-0 จากการทำคนเดียว 6 ประตูของ อดิศักดิ์ ไกรษร และอีกประตูของศุภชัย ใจเด็ด ที่ต่างอยู่ในชุดนี้

ส่วนสถิตินัดเปิดสนาม ศึกชิงแชมป์อาเซียน ของทีมชาติไทย 12 ครั้งที่ผ่านมา ไม่มีแพ้ ชนะ 8 เสมอ 4 โดย 4 ครั้งหลังสุด ชนะรวด

มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ กล่าวว่า สภาพความพร้อมของนักเตะในทีมตอนนี้พร้อมอย่างมาก พร้อมลงสนามทุกคนไม่มีใครมีอาการบาดเจ็บ จะขาดก็แค่ เจนภพ​ โพธิ์ขี คนเดียวที่ตามมาภายหลังเพราะมีปัญหาเรื่องเอกสาร

เฮดโค้ชทีมชาติไทย กล่าวต่อว่า ทางทีมงานได้มีการศึกษาข้อมูลและดูเกมการเล่นของติมอร์ เลสเต มาแล้ว เป็นทีมรุ่นใหม่ที่กล้าเล่น ขยัน และจะประมาทไม่ได้โดยเด็ดขาดแต่ก็มีแผนการเล่นที่เตรียมเอาไว้และซักซ้อมกับลูกทีมไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเกมแรกกับติมอร์ เลสเต จำเป็นจะต้องทำประตูมากๆ เพื่อกุมความได้เปรียบเรื่องประตูได้เสียเอาไว้หรือไม่ ซึ่ง มาโน ตอบว่า ตอนนี้ต้องขอมองเป็นเกมต่อเกมก่อน เพราะระยะเวลาการเตรียมทีมค่อนข้างสั้น จะต้องเน้นเก็บชัยชนะในเกมแรกให้ได้ก่อนแล้วหลังจากนั้นจะมีเวลาในการซ้อมเตรียมตัวนัดต่อไปทั้งสัปดาห์ จึงไม่กังวลว่าต้องยิงประตูให้เยอะ เน้นชนะไว้ก่อนแล้วเล่นให้ได้ตามแผนที่วางเอาไว้

โปรแกรมกลุ่ม A ของทีมชาติไทย วันที่ 5 ธ.ค. พบ ติมอร์ เลสเต, วันที่ 11 ธ.ค. พบ เมียนมา, วันที่ 14 ธ.ค. พบ ฟิลิปปินส์ และ วันที่ 18 ธ.ค. พบ “เจ้าภาพ” สิงคโปร์ ทุกนัดถ่ายทอดสดทางช่อง 7 เอชดี (35)