สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า กระทรวงเกษตรของสหรัฐเผยแพร่รายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ราคาไข่ไก่ที่จำหน่ายในประเทศแบบ 1 โหล หรือ 12 ฟอง เฉลี่ยอยู่ที่ 2.95 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 98.94 บาท ) และมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยราคาไข่ไก่แบบเดียวกัน ซึ่งจำหน่ายในประเทศ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 1 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ( ราว 33.54 บาท )

CBS Evening News

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ปี 2558 โดยกระทรวงเกษตรยืนยันการแพร่ระบาดของโรคในอย่างน้อย 27 รัฐ นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐล่าสุดคือรัฐไอดาโฮ ขณะเดียวกัน วิกฤติโรคระบาดในสัตว์ปีกของสหรัฐครั้งนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องกำจัดสัตว์ปีกไปแล้วมากกว่า 27 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นไก่และไก่งวง


อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกระลอกนี้ มีการวิเคราะห์ว่า ความต้องการบริโภคไข้ที่สูงขึ้นในช่วงอีสเตอร์ และความยืดเยื้อของสงครามในยูเครน ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมอย่างหนักต่อห่วงโซ่อุปทาน และทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งทะยาน มีผลทำให้ราคาไข่ไก่ และสินค้าอีกหลายชนิดที่จำหน่ายในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES