โดยประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เกี่ยวกับโครงการนี้ นพ.ชลน่าน บอกว่า เดิมบุคลากรการแพทย์อาจจะดูแลประชาชนในฐานะผู้ป่วย แต่จริงๆ หน้าที่ของเราเป็นได้มากกว่าคำว่า “ผู้ให้บริการ” แต่เป็น “ผู้ให้” ที่ให้ความรัก ความห่วงใย ความเอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งจะทำให้สังคมไทยมีพลังบวก และคนไทยมีพลังใจเพิ่มมากขึ้น เป็นการสร้างสุขภาวะทางสังคมที่ดี จึงจัดโครงการนี้ขึ้นมาเพราะต้องการจะสื่อความหมายของ “ความรัก” ให้เป็น “การแบ่งปันความรัก แบ่งปันความสุข”

ทั้งนี้ “ตู้เติมรัก…ปันสุข” นี้จะติดตั้งในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 903 แห่ง แบ่งเป็น โรงพยาบาลศูนย์ 35 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป 92 แห่ง และโรงพยาบาลชุมชน 776 แห่ง

โดยภายในตู้จะมีเครื่องอุปโภคบริโภค ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือของใช้จำพวกสบู่ ยาสีฟัน และอื่น ๆ ที่ไม่เสียหายเร็ว มาให้กับผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยสามารถหยิบไปใช้ได้ และก็ขณะเดียวกัน หากประชาชนที่มีจิตใจอยากแบ่งปัน ก็สามารถนำเครื่องอุปโภค บริโภคเหล่านี้มาเติมไว้ในตู้เติมรัก…ปันสุขได้

“ตู้เติมรัก…ปันสุข” เป็นสัญลักษณ์ที่เราอยากให้ทุกโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ เป็นผู้นำในการโอบอุ้มสังคมไทยให้อบอุ่น ด้วยความเอื้อเฟื้อแบ่งปันความสุข ใครมีอะไรอยากปันเอามาใส่ตู้ ใครอยากได้ อยากดื่ม มาหยิบไป หยิบได้ เติมได้ เติมใจ เติมความห่วงใยให้กัน เป็นการร่วมกันขับเคลื่อนสังคมไทยด้วยพลังบวก.

อภิวรรณ เสาเวียง