ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครและหากินที่อื่นได้ยาก กินกับเครื่องเคียงผักดองผักลวก เช่น ผักกาดดอง, ถั่วฝักยาวลวก, ผักบุ้งลวก, ถั่วงอกดิบ-ลวก, และกะหลํ่าปลี เป็นต้น นํ้าพริกนํ้าย้อยสามารถกินกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวร้อน ๆ อร่อยแซ่บหลายเป็นอาหารที่หลายคนชอบกิน แถมราคาสามารถซื้อได้ทุกคน คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลนํ้าพริกนํ้าย้อยมาแนะนำ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ อำพร ราชวัง หรือ “ป้าดา” ปัจจุบันอายุ 64 ปี ร้านขนมจีนป้าดาเมืองแพร่ สูตรดั้งเดิมเกือบ 50 ปี และเจ้าของผลิตภัณฑ์นํ้าพริกนํ้าย้อย “ป้าดาเมืองแพร่” เล่าถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ให้ฟังว่า คุณย่าเริ่มต้นขายอาหารพวกไส้อั่วและแหนม ส่วนขนมจีนจะหาบไปขายที่สวนสุขภาพ สมัยนั้นจะใส่กระทงใบตอง ป้าดารักและชอบขายของตั้งแต่เด็กก็จะตามไปช่วยคุณย่าเสมอทั้งช่วยทำงานในครัวเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่าที่ทำได้ พอมีเวลาว่างก็จะตามไปช่วยขายด้วย คุณย่ารักและเอ็นดูป้าดาที่ขยันและใส่ใจ

“ขนมจีนนํ้าซุปกระดูกหมูหรือขนมจีนนํ้าใส สูตรคุณย่าอร่อยไม่เหมือนใคร ต่อมาท่านก็คิดสูตรนํ้าพริกนํ้าย้อยเปียกไว้กินคู่กับขนมจีนนํ้าใส ต้องบอกว่าอร่อยเข้ากันมาก ๆ มีหลายคนมาขอซื้อสูตร แต่ท่านไม่ขาย เขาก็ไปแกะสูตรเอาเอง หน้าตาอาจจะใกล้เคียง แต่รสชาติความหอมและอร่อยจะแตกต่างกันมาก ช่วงวัยรุ่นป้าดาไม่อยากไปโรงเรียน อยากขายของ จึงได้รับช่วงต่อจากคุณย่าเนื่องจากพี่น้องคนอื่นไม่เอาเพราะอยากเรียนต่อ สำหรับวิธีการกินคือ จัดขนมจีนใส่จาน โรยด้วยนํ้าพริกนํ้าย้อยแบบเปียกและผักเครื่องเคียง คลุกให้เข้ากัน รับประทานคู่กับนํ้าซุปใสร้อน ๆ แก้เผ็ด อร่อยมาก ต่อมาก็ได้ประยุกต์สูตรเพิ่มนํ้าพริกนํ้าย้อยแห้ง อร่อยแซ่บ สามารถเก็บไว้ได้นาน พกพาสะดวก เหมาะที่จะเป็นของฝากได้เลย ตอนนี้เราจะมีนํ้าพริกนํ้าย้อย 2 แบบ คือแบบเปียก และแบบแห้ง เป็นของดังอันดับ 1 ของจังหวัดแพร่”

ป้าดา ขยายความให้ฟังอีกว่าตัวหลักคือพริกแห้ง ซึ่งสั่งซื้อจากเมืองกาญจนบุรี เพราะเป็นพริกที่มีคุณภาพดี มีความเผ็ดหอม ส่วนกระเทียม เราใช้กระเทียมไทยจะหอมอร่อย ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพดี รสเด็ด เข้มข้นถึงเครื่อง

อุปกรณ์ ที่ใช้ก็มี..เตาแก๊ส, เตาถ่าน, กระทะขนาดใหญ่, ทัพพี, กระชอน, กะละมัง, เขียง, เครื่องปั่น, คีมสำหรับคีบ, ถาด และเครื่องไม้เครื่องมืออื่นให้หยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบ หลัก ๆ มี…พริกแห้งเม็ดเล็ก 500 กรัม, หอมหัวแดง 1,000 กรัม, กระเทียมไทย(ขาว) 600 กรัม, ผงปรุงรสไก่ 2 ชต., เกลือ 2 ชต., และนํ้ามันพืช

ขั้นตอนการทำ “นํ้าพริกนํ้าย้อย”

เริ่มจากการเตรียมส่วนผสมก่อน โดยการนำพริกแห้งที่เตรียมไว้มาคั่วด้วยเตาถ่านให้หอม เสร็จแล้วนำมาพักไว้บนตะแกรงให้คลายร้อน แล้วนำไปปั่นหยาบ ๆ เตรียมไว้ นำหอมหัวแดงมาปอกเปลือกแล้วซอยบางเตรียมไว้ กระเทียมนำมาปั่นหยาบ ๆ เตรียมไว้

ต่อไปเป็นการเจียวหอม-กระเทียม ตั้งกระทะใส่นํ้ามันพอประมาณ พอนํ้ามันร้อนใส่หอมแดงซอยลงไปเจียว ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน คนไปเรื่อย ๆ จนหอมเจียวเหลืองสมํ่าเสมอ ตักขึ้นพักไว้ จากนั้นนำกระเทียมปั่นหยาบที่เตรียมไว้ลงไปเจียวต่อ คนไปเรื่อย ๆ จนกระเทียมเริ่มเหลือง เทนํ้ามันออกให้เหลือไว้ประมาณ 1 ทัพพี

จากนั้นนำพริกปั่นที่เตรียมไว้ใส่ตามลงไป ตามด้วยผงปรุงรสไก่, เกลือ และหอมเจียว ผัดด้วยไฟอ่อน ผัดไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี และพริกมีกลิ่นหอม จัดการชิมรสตามชอบ เสร็จแล้วนำมาผึ่งลมให้คลายความร้อน จะได้กรอบนาน

สำหรับราคาขาย “นํ้าพริกนํ้าย้อย” เจ้านี้ ขายกระปุกละ 35 บาท (นํ้าหนัก 70 กรัม) เก็บไว้ในตู้เย็นได้เป็นเดือน หรือจะเก็บไว้ในห้องอุณหภูมิปกติได้ 15-20 วัน

สนใจ “นํ้าพริกนํ้าย้อย” สูตรโบราณของเมืองแพร่ ต้องการจะสั่งซื้อนํ้าพริกนํ้าย้อยและขนมจีน ร้านป้าดา ตั้งอยู่ตรงสี่แยกศาล จังหวัดแพร่ หรือหลังสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ใครต้องการสั่งไปลองชิมดู หรือจะนำไปใช้ในงานต่าง ๆ ติดต่อ ด้า-สลิลทิพย์ สุปัน (ลูกสาวผู้รับช่วงต่อธุรกิจขนมจีนและนํ้าพริกนํ้าย้อยป้าดา) ได้ที่ 09-3147-9326 และ 08-4622-6423 /Line ID: 09-3147-9326 ซึ่งนี่ก็เป็นอีก “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน.

คู่มือลงทุน…“นํ้าพริกนํ้าย้อย”
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 15,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคาขาย
รายได้ ราคาขาย 35 บาท/กระปุก
แรงงาน 1-2 คน
ตลาด ตลาดนัด, ย่านอาหาร, ย่านออฟฟิศ
จุดน่าสนใจ เป็นการถนอมอาหารที่สร้างรายได้ดี

………………..
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านทั้งหมดที่นี่