ซึ่ง “นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง และผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า จากการสำรวจข้อมูลกลุ่มเด็กและวัยรุ่น อายุต่ำกว่า 18 ปี 360,069 ราย ของกรมสุขภาพจิต ผ่านแอปพลิเคชัน Mental Health Check-in ระหว่างวันที่ 12 ก.พ.65 – 27 ก.พ.67 พบว่า เด็กเสี่ยงซึมเศร้าถึง 39,105 คนหรือ 10.86 % นอกจากนี้ยังพบว่า เสี่ยงฆ่าตัวตายถึง 65,951 ราย หรือ 19.12% สอดคล้องกับการสำรวจใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน จำนวน 20,562 ราย พบมีภาวะเสี่ยงซึมเศร้ามากที่สุด 2,219 ราย และเสี่ยงฆ่าตัวตาย 3,931 ราย

ปัญหาสุขภาพจิตในเด็ก มาจากหลากหลายปัจจัยที่เข้ามากระทบจิตใจเด็กตั้งแต่เรื่องการเรียน สัมพันธภาพในครอบครัวและเพื่อน”

นพ.กิตต์กวี บอกว่า ในการป้องกันและแก้ไขปัญหานั้น กรมสุขภาพจิตได้พัฒนาการบริการ การดูแลช่วยเหลือ ส่งต่อและการเข้าถึงการรักษาอย่างเป็นระบบ โดยในส่วนของ รพ.สวนปรุง เปิดให้บริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น มาตั้งแต่ปี 2546 ให้บริการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชเด็ก ช่วงอายุ 6-18 ปี ทั้ง ภาวะซึมเศร้า สมาธิสั้น ไบโพล่าร์ ออทิสติก และปัญหาพฤติกรรมทางอารมณ์

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2565-2567 มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 2,823 ราย โรคที่พบมากที่สุด ได้แก่ โรคซึมเศร้า สมาธิสั้น และวิตกกังวล โดยผู้ป่วยหลายรายจะมีพฤติกรรมทำร้ายตนเองในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งปัจจัยกระตุ้นส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว คนใกล้ชิด เพื่อนฝูง การถูกดุด่า และปัญหาผิดหวังในความรัก ทำให้เกิดความคิดดังกล่าว

ปัจจุบัน รพ.ได้พัฒนาและขยายการบริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ณ พื้นที่ชั้น 2 อาคารผู้ป่วยนอกและจิตเวชฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบริการตามมาตรฐานอย่างเหมาะสม โดยมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นให้การบำบัดรักษาร่วมกับทีมสหวิชาชีพที่ผ่านการอบรมเฉพาะทาง รักษาด้วยยาควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมทางอารมณ์ สังคม นำเทคโนโลยีมาให้บริการ อาทิ ห้องกระตุ้นประสาทรับความรู้สึกสำหรับเด็กที่อาการซึมเศร้าให้ได้รับการผ่อนคลายมีสมาธิที่ดีขึ้นก่อนเริ่มการบำบัด รวมทั้งจัดกลุ่มให้ความรู้ผู้ปกครองทุกวันพฤหัสบดีเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการดูแลเด็กอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ เรายังมีนโยบายการจัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีปัญหาซับซ้อนเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการบำบัด เสริมความรู้การปรับพฤติกรรม ให้ทั้งผู้ปกครองและเด็กได้กระชับสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น พร้อมพัฒนาระบบเครือข่ายส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและติดตามดูแลต่อเนื่องหลังเด็กและวัยรุ่นกลับสู่ชุมชน

นพ.กิตต์กวี ย้ำด้วยว่า อยากให้มองว่าปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการรักษาทางจิตเวชอย่างถูกต้องและทันท่วงที หากพบปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น โทรศัพท์ขอคำปรึกษาได้ที่ คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น รพ.สวนปรุง โทร. 0-5398-8500 ในวันและเวลาทำการ หรือ โทร. 1323 สายด่วนสุขภาพจิต ฟรีตลอด 24 ชม.

อภิวรรณ เสาเวียง

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่