นำโดย เดอะต๋อมชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำขุนพลพรรคก้าวไกล อย่าง ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล รังสิมันต์ โรม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร และสส.อีกหลายคนดาหน้าลุ่มถล่มยับ ฟาดรัฐบาล บริหารประเทศผ่านมา 6 เดือนผลงานไม่ปรากฏ สะท้อนความไร้สิทธิภาพ ทำลายหลักนิติธรรม ทำลายสิ่งใหม่เพื่อรักษาสิ่งเก่า ตั้งครม.ทำประชาธิปไตยแบบไหลย้อนกลับ ขายฝันประชาชนไปวันๆ แต่ทำไม่ได้จริง ซัดรัฐบาล สมบัติผลัดกันชม ไม่ตอบสนองความคาดหวังประชาชน ทำการผูกขาดอำนาจการเมืองเศรษฐกิจอยู่ในมือชนชั้นนำไม่กี่กลุ่ม นโยบายแอบอ้างประชาชนบังหน้า เบื้องหลังเต็มไปด้วยฉ้อฉลเชิงนโยบาย

ตามติดด้วย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ใช้วาทะกรรมเชือดเฉือน เปรียบ “นายกเศรษฐา” บินต่างประเทศ เป็นได้แค่ เซลส์แมนบินเป็นแมลงวันไม่มีผลงาน เป็นแค่งานอีเวนต์ นายกฯอยู่เมืองนอก 52 วัน มีคนถามบินไปทำการตลาดหรือทำการตลก อยู่เมืองไทยบอกเศรษฐกิจวิกฤติ แต่ไปเชิญต่างประเทศ มหาเศรษฐีที่ไหนจะมาลงทุน อาสาเป็นเซลส์แมนประเทศ ปิดการขายได้บ้างหรือยังหรือมีแต่สัญญาจะซื้อจะขายดอกไม้กับสายลม คนไทยอยากได้ของจริงมากกว่าการตลาด ซัดอุ้มนักโทษเทวดาติดคุกทิพย์ เย้ยผลงานเด่นชิ้นเดียว คือ สร้าง “นักโทษพันธุ์ใหม่” ขนาดเทวดายังต้องให้ยืมชื่อ

พร้อมแซะ “นายกฯเศรษฐา” เป็นนายกฯที่โลกเซ็ง เพราะยังมีปัญหานายกฯหลายคน คือ ปัญหาใหญ่ทางการเมืองที่ “รัฐบาลเศรษฐา”กำลังเผชิญ สะท้อนความไม่เชื่อมั่น ทำให้คนเข้าใจว่านายกฯไม่ได้มีแค่ นายกฯนิด ยังมี นายกฯใหญ่” และ นายกฯเล็ก”  ทำให้เกิดปัญหาการบริหาร และปัญหารัฐบาลเต็มไปด้วยรัฐมนตรีไร้ประสิทธิภาพ มีทั้งโลกลืม ผิดฝา ผิดตัว ต่างตอบแทน ทำการเฉพาะกิจ และรัฐมนตรีที่โลกเซ็ง ไม่ลืมแต่เซ็น คนหนึ่งคือรมว.คลัง จ้องแต่แยกเขี้ยวใส่ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ แต่งานในหน้าที่ทำได้ไม่เข้าเป้า รายได้ 4 เดือนต่ำกว่าเป้า ฝากนายกฯปรับครม.เที่ยวนี้ช่วยดูแล รมต.ที่โลกเซ็ง ด้วย

เจอ “นายกฯเศรษฐา”ลุกขึ้นโต้ทุกเม็ดย้อนแสบ “ไม่อยากเห็นฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่จ้องเล่นแต่การเมือง รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นประโยชน์ เรื่องทุจริตไม่มี หากมีนำหลักฐานมา พร้อมสวนหมัด “จุรินทร์” ที่บอกว่า รมว.คลัง เป็นรัฐมนตรีโลกเซ็งไม่จริง ผมเป็น รมว.คลังแก้จนให้ประชาชน ขออย่าเป็นฝ่ายค้านทำให้โลกงง วันหนึ่งจะเป็นฝ่ายค้าน อีกวันมีข่าวขอเข้าร่วมรัฐบาลกลัวประชาชนงงมากกว่า

ขณะที่นายหัวชวน ชวน หลีกภัย อดีตประธานสภา สะบัดมีดโกนกรีด “นายกฯเศรษฐา-เสดสา” วันนี้ไม่ใช่นายกฯอีแอบเป็นนายกฯมาครึ่งปี แค่ลงภาคใต้เป็นหน้าที่ไปนิดเดียวอย่างพึ่งทวงบุญคุณ อย่าพึ่งเอาราคายางมาเป็นผลงาน พร้อมเหน็บด้วยว่าพรรคเพื่อไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคใต้ สนามบินภูเก็ต พรรค พท.ไม่มี สส. แต่ลงทุนไปหลายหมื่นล้านบาท ก่อนหน้านี้ที่นายกฯไปภูเก็ต เพราะมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของนายกฯอยู่ที่นั่น สิ่งที่อยากบอก คือ ภูเก็ตทำรายได้ท่องเที่ยวอันดับ 1 รองจาก กทม. ต้องช่วยกันพัฒนา ซึ่งผิดจากยุค “ทักษิณ” ที่เลือกปฏิบัติ

กลายเป็นสภาฯเดือดขึ้นมาทันที “นายกฯเศรษฐา” ไม่กลัวมีโกนฟาดกลับเลิกใช้มุกเดิมๆ ด้อยค่าพรรคอื่น ก่อน สส.ไหลไม่เหลือ จะไม่เหลือพื้นที่ในสภาฯ มั่นใจ 4 ปีประเทศเจริญมากกว่า รัฐบาลอื่นเคยทำมา

งานนี้“นายกฯเศรษฐา” ยังเมินไม่ให้ราคาฝ่ายค้านที่เหน็บว่าไปตะแล็ดแต๊ดแต๊ต่างประเทศบ่อยบอกให้ดูที่ผลงานมั่นใจอีก 2 ปี เงินลงทุนจะเข้ามาอย่างมหาศาล ขอใช้คำว่า สึนามิแห่งการลงทุน ฟื้นเศรษฐกิจจากการเดินทางไปต่างประเทศ 

ศึกอภิปรายฯครั้งนี้เป็นการสร้างวาทะกรรมเซ็คเรทติ้งให้โลกจำ เซาะกร่อนความน่าเชื่อถือรัฐบาล

เป็นสงครามน้ำลายหรือเปิดแผลรัฐบาลให้ประชาชนได้เห็น 

อย่างไรก็ตามศึกอภิปรายฯครั้งนี้ยังได้กระแทกไปที่เงินดิจิทัลวอล์เล็ต 1หมื่นบาท “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง”ออกมาสวนหมัดพร้อมยืนยันว่า ให้รอฟังวันที่  10 เมษายนนี้ จะมีข่าวดีแน่นอน และเชื่อว่าเมื่อครบวาระรัฐบาลและตัดเกรดแล้ว หวังว่าจะได้เกรดเอ หลังจากส่งการบ้านให้ประชาชน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นร้อนๆ อีกหลายประเด็นที่พรรคก้าวไกล ดาหน้าถล่มรัฐบาลสมยอมกองทัพ ฉะเกณฑ์ทหารขุมทรัพย์นายพล ขายใบสด.43 ปลอมปีละ 3 พันล้าน เล่นละครตบตาเฉือนที่ทหารให้ชาวบ้านทำกิน พร้อมปูดจ่อใช้พื้นที่กองทัพเรือผุดกาสิโน

แรงเขย่าในเวทีศึกซักฟอกครั้งนี้น่าจะเป็นตัวที่ทำให้ นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้โอกาสนี้ปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ เพราะมีข่าวลวง ข่าวลือสะพัดออกมามากมาย เช่น “นายกฯเศรษฐา”จะหลุดจากตำแหน่งรมว.คลัง โดยให้ นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ มาเป็น รมว.คลัง ส่วนนายกฯเศรษฐา อาจจะไปนั่งรมว.กลาโหมแทนนายสุทิน คลังแสง  สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย ทามกลางกระแสข่าวลือหนาหูออกมาไม่เว้นแต่ละวัน ว่า พรรคเพื่อไทยจะปรับรัฐมนตรีออกหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่โลกลืมไร้ผลงาน และอาจจะต้องถูกปรับออกไปเลย อาทิ  นางพวงเพ็ชร  ชุนละเอียด  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย  นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์  เป็นต้น 

หรือการสลับกระทรวงการทำงานให้เกิดความเหมาะสม  เช่น การสลับกระทรวงระหว่างนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  รมว.วัฒนธรรม กับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  เป็นต้น  

ถึงแม้นายกฯจะยืนยันปัดไม่มีการปรับครม.แต่ปากก็บอกว่า โควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ยังอยู่เหมือนเดิม แต่มีความชัดเจน กรณีของ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร  แคนดิเดต  รมช.พาณิชย์” ที่ต้องตกสวรรค์  เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ที่ ไผ่” ยื่นขอให้สำนักนายกฯ ทบทวนปมถูกชี้ขาดคุณสมบัติ 

แต่โลกงง คือ มีการปล่อยข่าวออกมาว่า จะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลด้วย แต่งานนี้ “นายกฯเศรษฐา” ออกมายันชัดเสียงแข็ง รัฐบาลมีเสียง 314 เสียงก็แข็งแกร่งพอแล้ว

หลังจากนี้ต้องจับตาหลังจากจบศึกซักฟอกครั้งนี้แล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาบริหารงานมา 6 เดือนยังไม่สามารถจับต้องได้เลย

ขณะที่พรรคก้าวไกลส่อแวว ได้ใช้เวทีเปิดศึกซักฟอกรัฐบาลเป็นครั้งสุดท้าย ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) กรณีร้องขอให้ “ยุบพรรคก้าวไกล” จากเหตุหาเสียงแก้ไข มาตรา112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ โดยให้โอกาสพรรคก้าวไกลยื่นแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

“ชัยธวัช” ลั่นพร้อมชี้แจง หากดูจากระยะเวลาคงเป็นหลังสงกรานต์ เราคงจะถือโอกาสนี้ในระยะเวลาใกล้เคียงกันในการแถลงต่อสู้คดี ต่อสาธารณะด้วยไม่ใช่แค่ยื่นต่อสู้ในศาลอย่างเดียว

การเมืองหลังจากนี้หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ จะมีงูเห่าเลื้อยไปเข้าพรรคไหนบ้างหรือจะหอบกันไปอยู่พรรคก้าวใหม่ที่ตั้งไว้แล้ว

ขณะที่ศึกปทุมวันยังร้อนแรงไม่หยุดฟาดกันนัวเนียระหว่าง2 บิ๊กตำรวจ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  รองผบ.ตร.ที่ล่าสุดศาลอาญา อนุมัติหมายจับ “บิ๊กโจ๊ก” หลังพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกถึง 3 ครั้ง แต่ไม่มามีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงหมายเรียกของพนักงานสอบสวนฯ กรณีเส้นเงินสีเทาจากเว็บพนันมีความเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใกล้ชิด

ต้องลุ้นว่าผลการสอบจะออกมาอย่างไร จะให้ “บิ๊กโจ๊ก”หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ “บิ๊กโจ๊ก” แม้จะเป็นแมว 9 ชีวิตมาแล้วจะมีชีวิตรอดไปถึงชีวิตที่ 10, 11, 12 หรือไม่ เพราะอายุราชการยังเหลืออีกหลายปี

ขณะที่ “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเอาหลังพิงกฎหมายเพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่ถูกลากไปพัวพัน ขอนั่งอยู่บนภูดูเสือกัดกันจะดีกว่า เพราะถึงเวลาโยกย้ายที่จะถึงครั้งนี้ “บิ๊กต่าย” มีชื่อเป็น แคนดิเดต ผบ.ตร.คนที่ 15

ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะร้อนเป็นไฟขนาดไหม ถ้าทุกฝ่ายยึดถือประโยชน์ประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก ก็จะเป็นตัวชี้วัดอนาคตได้.!.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่