เจาะลึกเรื่องราวชีวิตของ “น้องเอิร์ธ” นายณัฐพงษ์ ทองนาค อายุ 19 ปี สาวประเภทสอง ที่ชาวบ้านต่างชื่นชมจนได้ขึ้นชื่อว่า ลูกยอดกตัญญู โดยน้องเอิร์ธใช้เวลาว่างจากการเรียน แต่งชุดนางรำพร้อมอุปกรณ์เครื่องเสียงไปร่ายรำเปิดหมวกตามตลาดนัดเปิดท้าย แลกเป็นเงินทานจากผู้ใจบุญนำมาซื้ออาหารและยารักษาโรคดูแลตอบแทนพระคุณบุพการีผู้ให้กำเนิดที่กำลังล้มป่วยถูกโรคร้ายรุมเร้า ส่วนผู้เป็นพ่อเสาหลักของครอบครัวได้เสียชีวิตอำลาจากโลกนี้ไปนานกว่า 1 ปีแล้ว

“น้องเอิร์ธ” เรียนอยู่ชั้น ปวช.2 ที่สถาบันแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่กับ น.ส.วรรณวิษา สุขขจร อายุ 46 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและไทรอยด์ที่คอมานานกว่า 6 ปี ที่บ้านเลขที่ 147/5 หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สภาพบ้านเป็นห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ เก่าทรุดโทรม ก่อขึ้นด้วยอิฐบล็อกไม่มีการทาสี ไม่มีประตูห้องน้ำ หลังคามุงกระเบื้องมีรอยแตกเป็นรูขนาดใหญ่เกือบ 10 รู ทำให้ช่วงเวลาฝนตกน้ำจะไหลเข้าบ้านและช่วงกลางวันในบ้านก็ร้อนอบอ้าว ในบ้านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ สองแม่ลูกต้องทนอยู่อย่างยากลำบากมาก

แต่ละวัน “น้องเอิร์ธ” จะทำงานบ้านทุกอย่าง หาข้าวปลาอาหารให้แม่กินก่อนจะไปเรียน หลังเลิกเรียนช่วงเย็นและวันหยุดจะนำความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมา สวมชุดไทยไปร่ายรำเปิดหมวกตามตลาดนัดทั้งในเขตพื้นที่อำเภอสัตหีบ และเมืองพัทยา เพื่อหาเงินมาดูแลแม่ที่ล้มป่วยและให้สองชีวิตแม่ลูกนี้สามารถก้าวเดินอยู่บนโลกใบนี้ได้

น้องเอิร์ธ เป็นคนที่มุมานะอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ชีวิตต้องเผชิญกับความลำบากมาตั้งแต่เด็ก ด้วยฐานะครอบครัวที่ยากจน พ่อแม่และตัวเองต่างก็เจ็บป่วยมีโรคประจำตัว ซึ่งน้องเอิร์ธก็มีโรคไทรอยด์ที่เป็นกรรมพันธุ์

หลังจากที่พ่อเสียชีวิตไป น้องเอิร์ธก็เป็นเสาหลักของครอบครัวดูแลผู้เป็นแม่ที่ป่วยด้วยความรักและเอาใจใส่ บ่อยครั้งที่สองแม่ลูกกอดกันร้องไห้เพราะน้อยใจในโชคชะตา บางวันไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว ข้าวสารก็หมดเกลี้ยงไม่มีเหลือติดบ้าน แต่ก็ดิ้นสู้และคอยเติมใจให้กัน แม้น้องเอิร์ธจะขยันไปร่ายรำเปิดหมวกแลกทานแต่รายได้น้อยนิดไม่เพียงพอที่จะพาแม่ไปหาหมอรักษาอย่างต่อเนื่องได้ เพราะไม่มีค่าเดินทาง เนื่องจากบ้านกับโรงพยาบาลมีระยะทางไกลถึง 80 กม.

เมื่อนักข่าวรู้ถึงความยากลำบากของสองแม่ลูกคู่นี้ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมน้องเอิร์ธกับแม่ถึงบ้าน พร้อมนำข้าวสารอาหารแห้งไปให้เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์เบื้องต้น ก่อนจะนำเรื่องราวชีวิตของลูกกตัญญูมาถ่ายทอดหวังเป็นสะพานบุญไปถึงผู้ใจบุญทุกท่านพิจารณาช่วยเหลือสองแม่ลูกคู่นี้ให้มีชีวิตไปต่อได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ท่านใดสนใจจะช่วยเหลือเด็กยอดกตัญญูคนนี้ไม่ว่าจะเป็นทุนทรัพย์ สิ่งของ หรือจ้างไปร่ายรำตามงานต่างๆ สามารถติดต่อ “น้องเอิร์ธ” ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-8691-3109

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์ จ.ชลบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..