ยกให้เป็นอีกนักแสดงที่มีผลงานน่าจับตามอง สำหรับ มุก-วรนิษฐ์ ถาวรวงศ์ จากนักแสดงวัยรุ่น บ่มเพาะประสบการณ์ จนตอนนี้เจ้าตัวโลดแล่นในวงการกว่า 7-8 ปีแล้ว พร้อมพัฒนาฝีมือการแสดงไม่หยุด วันนี้ “ดาวต่างมุม” มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวคนนี้ ทั้งซีรีส์สุดท้าทาย “เล่ห์แค้น (The Revenge)” ทาง WeTV พร้อมอัพเดทผลงานอื่น ๆ รวมถึงทัศนคติที่มีต่อวงการบันเทิง การรับมือกับดราม่า นอกจากนี้ยังเปิดมุมมองความรัก ที่เป็นสิ่งขับเคลื่อนในชีวิตของมุก และเรื่องหัวใจกับหนุ่ม แม็กซ์-ณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ ที่แม้ไม่หวือหวา แต่ก็สุดแสนแฮปปี้อีกด้วย

ผลงานล่าสุด “เล่ห์แค้น” เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

“สำหรับ “เล่ห์แค้น” มุกเล่นเป็นฝาแฝด ทั้ง “เคท” และ “แพร” เป็นสองคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง “แพร” จะเป็นแนวหวาน ๆ อ่อนโยน น่ารัก และโดนทำร้าย ส่วน “เคท” จะมีความบอสซี่ มั่นใจ ฉะฉานกว่าตัวมุกเองด้วย และกว่าที่เคยเล่นมาทั้งหมด ซึ่งพอ “เคท” ได้ข่าวว่าน้องสาวของเขาโดนทำร้าย เขาเลยต้องกลับมาแก้แค้น ก็เป็นอะไรที่ท้าทายมากค่ะ ซึ่งดีใจมาก ๆ ที่เรื่องนี้ติดต่อมา ซึ่งมุกได้เรียนรู้หลายอย่างจากสองตัวละครนี้ค่ะ”

อัพเดทโปรเจคท์ต่อจากนี้หน่อย?

“ก็มีโปรเจคท์ที่คิดว่าแฟน ๆ น่าจะชอบคือการกลับมาเล่นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ มารับบทเป็นสาวห้าวในเรื่อง “คู่แท้ แม่ไม่เลิฟ” และก็กลับมาเล่นคู่กับ ลุค อิชิคาว่า ด้วย เรื่องเคมีไม่ต้องปรับกันใหม่แล้ว เข้าใจกันหมด ที่เหลือก็ลองดูคาแรกเตอร์กันเลยค่ะ ซึ่งกลับมาร่วมงานกับลุคอีกครั้งก็ดีใจนะคะ พวกเราทำงานจนชิน รู้จักกันแล้ว ไม่ต้องละลายพฤติกรรมใหม่ และดีใจที่ทุกคนชื่นชอบคู่เรากัน ซึ่งการกลับมารับงานโรแมนติกคอมเมดี้อีกครั้งก็ค่อนข้างสนุก แต่การได้รับบทท้าทายบ้าง มันก็สนุกคนละอย่าง เพียงแต่มันต้องมีพักบ้าง การแสดงโรแมนติกคอมเมดี้ถือเป็นการพักของหนูนะ เพราะเป็นสิ่งที่เราถนัดค่ะ”

ณ วันนี้มีวิธีในการเลือกรับบทบาทยังไง?

“สำหรับมุกดูที่เราชอบ ไม่ได้วางโพสิชั่นว่าจะต้องเล่นแบบไหน เราก็ตามที่เราชอบ เป็นตัวเอง ส่วนมีบทไหนที่อยากลองแสดงอีกบ้าง ถ้าถามตอนนี้คือยังไม่รู้ เพราะหนูเพิ่งรับบทท้าทายมา ก็คิดว่าจะรับบทเครียด ๆ ปีละเรื่องพอ เลยคิดว่าเดี๋ยวค่อยมาว่ากัน และดูโอกาสที่เข้ามาว่ามันเป็นยังไง ซึ่งบทเครียด ๆ มุกยังจัดการกับอารมณ์ไม่ดีด้วย บางทีอาจทำให้มันกระทบกับชีวิตจริง เลยไม่อยากให้เครียดค่ะ”

อยู่ในวงการบันเทิงมา 7-8 ปีแล้ว จากวันแรกที่ก้าวเข้ามา ได้เรียนรู้อะไรบ้าง?

“7-8 ปี รู้สึกเร็วมากค่ะ มุกได้เรียนรู้เรื่องทำงาน เพราะเริ่มทำงานตอนอายุ 17-18 มันก็เป็นวัยที่ยังเรียนอยู่ ตอนนี้ก็ก้าวเข้าสู่การทำงานที่แท้จริง เป็นกำลังของที่บ้านแล้ว ก็ถือว่าเรียนรู้และมาไกล (ยิ้ม) ซึ่งสิ่งที่รู้สึกเปลี่ยนจากวันแรกที่เข้าวงการ ก็คงเป็นความรับผิดชอบใด ๆ ที่อายุมากขึ้น หนูว่าทุกคน ทุกอาชีพ เมื่อผ่านมา 7-8 ปี ก็ต้องมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงและความรับผิดชอบของเราก็หนาแน่นขึ้นค่ะ”

ชีวิตในวงการของ “มุก” ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีดราม่าต่าง ๆ เข้ามา ณ วันนี้สิ่งต่าง ๆ ทำให้เราแข็งแรงขึ้น หรือมีวิธีรับมือกับดราม่าเหล่านี้ยังไง?

“เมื่อก่อนเราเด็กมาก เราอ่านและมีแต่ความเสียใจ แต่พอเราโตมา บางทีเราอ่านและรู้สึกว่าไม่ใช่ จะแคร์ทำไม แต่เข้าใจทุกคน และเข้าใจตัวเองด้วยว่าเห็นครั้งแรกยังไงก็หงุดหงิด รู้สึกว่ามาว่าเราแบบนี้ได้ยังไง เราก็จะมีวิธีจัดการของเราไปเรื่อย ๆ เอง พอโตขึ้นค่ะ แต่ยังไม่ถึงขนาดปลงกับเสียงวิจารณ์หรอก มันรู้สึกได้ แต่แค่เราต้องผ่อนให้เร็วค่ะ”

มองย้อนกลับไป 7-8 ปีที่ผ่านมา มีบทบาทไหนที่เราอยากกลับไปทำให้ดีกว่าเดิม หรือมีเรื่องอะไรที่อยากแก้ไขมั้ย?

“บทบาทในครอบครัวค่ะ คือตอนที่คุณพ่อยังอยู่ หนูเป็นคนบ้างาน ทุกวันนี้ก็ยังบ้างานอยู่ แต่ว่าตอนนั้นเป็นช่วงที่เราถ่ายละครหนักมาก เป็นช่วงเรื่อง “เมียน้อย” ด้วย สุขภาพจิตของเราก็ไม่ค่อยดี เครียด ทำให้เราไม่ค่อยร่าเริง หรือได้ใช้ชีวิตกับพ่อสักเท่าไหร่ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ก็จะให้ครอบครัวเป็นความสำคัญอันดับแรกของเราก่อนงานค่ะ”

ณ วันนี้หากใครพูดชื่อ “มุก-วรนิษฐ์” อยากให้คนคิดถึงอะไรมากที่สุด?

“อยากให้รู้สึกว่าสดใส ตลก อยากให้ทุกคนเป็นตัวเอง เพราะมุกไม่ใช่นางเอกในขนบธรรมเนียมสักเท่าไหร่ เราก็จะเล่นตลก เฮฮา ไม่ได้สวยงาม เป๊ะ หากใครรักเราก็อยากให้รักที่เราเป็นเราค่ะ ส่วนมุมมองกับคำว่า “นางเอก” จริง ๆ ไม่ได้รู้สึกยังไงเลย เพราะเราไม่ได้เป็นนางเอกในทุกเรื่อง แต่ไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงใจเวลาใครเรียกเราว่านางเอก มันก็แค่คำ ๆ นึง แต่อาชีพของเราก็คือนักแสดงค่ะ”

คิดว่า “ความสำเร็จ” ในฐานะนักแสดงคืออะไร?

“การประสบความสำเร็จ อย่างแรกเลยต้องทำผลงานออกมาเต็มความสามารถของเรา และเราภาคภูมิใจและชอบมันด้วย และต้องให้ทุกคนชอบด้วย เราทำงานคล่องแคล่ว มันไม่ใช่แค่ฝีมืออย่างเดียว มันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบการทำงานระหว่างทางด้วย ส่วนเรื่องชื่อเสียงโด่งดังมุกไม่ได้คาดหวังเลยค่ะ”

อัพเดทความรักกับ “แม็กซ์” หน่อย ครั้งนี้ดูไม่ได้หวือหวา?

“ใช่ ๆ ก็ไม่ได้ลงรูปอะไร แต่ว่ายังปกติ มีความสุขดีและเป็นกำลังใจกัน ซึ่งตอนนี้ก็คบกันมาปีกว่า ๆ เรื่องปรับจูนก็มีบ้างระหว่างทาง แต่มันก็น้อยลงเรื่อย ๆ ค่ะ”

จุดเริ่มต้นที่ประทับใจ “แม็กซ์” ที่ทำให้เราอยากเปิดใจคุยกันคนนี้ คืออะไร?

“เขาเป็นคนใส่ใจ ดูแล เทคแคร์คนอื่น และเวลาที่เขาดูแลเรา เช่น พาเราไปกินข้าวร้านไหน ดูรีวิวจริง ๆ ว่าร้านนี้ดีไหม เขาอยากให้เราประทับใจค่ะ”

ด้วยความที่ “แม็กซ์” เป็นนักแสดงสายวาย ก็จะมีแฟนคลับเฉพาะกลุ่ม ที่บางคนอาจรู้สึกหวงในตัวนักแสดง ตรงนี้มีทำความเข้าใจกันยังไง จนจับมือดูใจกันได้ปีกว่าแบบนี้?

“ที่จริงพี่ ๆ หลายคนเข้าใจนะคะ และมุกก็เคารพในส่วนของเขา อยากให้เขาทำงานให้เต็มที่ มีความสุข เราไม่ได้คุยอะไรมากมาย ที่จริงเราเหมือนคนที่ให้คำปรึกษา เป็นเพื่อนกัน เวลาใครเป็นอะไรก็ให้กำลังใจกัน เวลามีอะไรกังวลก็ปรึกษากัน ตอนนี้ยังมีคอมเมนต์แอนตี้อยู่รึเปล่า หนูก็ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าไม่น่าแล้ว ทุกอย่างดีขึ้นค่ะ”

อึดอัดกับการถูกจับตามองมั้ย รวมทั้งต้องคุยกันก่อนสัมภาษณ์เรื่องนี้ด้วยรึเปล่า?

“ก็ไม่นะคะ เพราะไม่มีเรื่องอะไรให้ปรึกษาเลย ส่วนนึงอาจเป็นเพราะเขาไปทำธุรกิจซะเยอะด้วย ไม่ได้ต้องสัมภาษณ์เยอะแยะ เลยไม่ต้องคุยเรื่องนี้กัน”

ทำไมครั้งนี้เลือกเก็บความรักไว้เป็นส่วนตัว ไม่ค่อยโพสต์รูป มีการตกลงอะไรกันเป็นพิเศษมั้ย?

“ส่วนนึงคือมุกเคารพทางแฟนคลับของพี่แม็กซ์ด้วย และอีกส่วนเรามองว่ามันยังไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นค่ะ”

เวลาที่ทะเลาะหรือความเห็นไม่ตรงกัน มีทางออกยังไง?

“ก็พยายามไม่ใช้อารมณ์ และคุยกัน ประนีประนอมกัน ใครผิดตรงไหนก็ขอโทษค่ะ แค่ขอโทษให้ง่ายแค่นั้นมันก็ง่ายแล้ว”

มีมุมมองกับ “ความรัก” และให้ความสำคัญกับมันยังไง?

“สำหรับมุกความรักคือสิ่งที่ขับเคลื่อนตัวเราให้เป็นเราที่ดีขึ้น เป็นเราที่พัฒนามากขึ้น เข้าไปสู่เป้าหมายเร็วขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความรักจากครอบครัว คนรัก แฟนคลับ หรือใครก็ตาม มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจ ทำอะไรก็ทำได้ดี สำหรับมุกให้ความรักเป็นอันดับหนึ่งเลยนะ ที่จะให้ชีวิตของเรามันรุ่งโรจน์ ทำอะไรก็ดี เพราะเราอารมณ์ดี สุขภาพจิตดี”

ท้ายสุดพูดถึงอีกหนึ่งความรัก ก็คือแฟนคลับ มีอะไรประทับใจเล่าให้ฟังบ้าง?

“ประทับใจมากค่ะ นี่เป็นสิ่งที่รู้สึกว่าเสียดายที่เกิดโควิด เพราะทำให้เราไม่ค่อยได้เจอกันเหมือนเมื่อก่อน แต่ยังคิดถึงมาก ๆ และขอบคุณมากที่ติดตามและรักตั้งแต่วันแรกที่ไม่มีอะไรเลย จนถึงวันนี้ที่หลายคนยังอยู่กับหนู และยังรักกันเสมอ พูดแล้วก็ซึ้งตลอด ขอบคุณมากจริง ๆ เราก็แค่เด็กผู้หญิงคนนึงที่เราก็ไม่ได้ดีเลิศเลอเพอร์เฟกต์ เราเป็นของเราแบบนี้ ขอบคุณที่รักกัน อย่างตอนที่เรามีคนรัก แฟน ๆ ก็เชื่อมั่นในตัวหนูมาก หลายครั้งหนูรู้สึกต้องขอโทษเขาเพราะว่าฉันทำให้เธอเสียใจรึเปล่า ฉันไม่ดีรึเปล่า ฉันเล่นละครบางเรื่องไม่ดีรึเปล่า แต่แฟน ๆ ไม่เคยโทษเราและยังรักเรา ที่เราเป็นเราค่ะ เป็นอีกหนึ่งรักแท้ของเราค่ะ”

เชื่อว่าด้วยความรักทั้งจากครอบครัว และหนุ่ม “แม็กซ์” ที่คอยเคียงข้าง รวมทั้งแฟน ๆ ที่คอยซัพพอร์ต จะทำให้สาว “มุก” มีกำลังใจสร้างผลงานดี ๆ และไปสู่ได้ทุกเป้าหมายที่วางไว้.

วันวิสาข์ ดอกเงิน : เรื่อง / ประพนธ์ ปัญหา , พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ