‘มาร์ค ซักเคอร์เบิรก์’ ซีอีโอของเมตาอิงค์ บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียชื่อดัง เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ 4 พ.ค. 2565 ว่า มีแผนจะนำแว่นตาไฮเทค ซึ่งเป็นผลงานจากการทำงานร่วมกับบริษัทแว่นตาชั้นนำ ‘EssilorLuxottica’ มาใช้ร่วมกับการโพสต์เนื้อหาลงบนเฟซบุ๊ก 

ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ภาพของ ‘ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ’ ประธานบริษัทแว่นตาชั้นนำสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี กำลังสวมใส่อุปกรณ์ควบคุมด้วยการสั่งงานจากสมองอยู่ในรูปของสายรัดข้อมือ พร้อมคำบรรยายว่า เป็นการทดลองใช้งานสายรัดข้อมือต้นแบบซึ่งทำงานโดยอาศัยการบันทึกคลื่นไฟฟ้าของกล้ามเนื้อเพื่อสั่งการอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับระบบ เช่น แว่นตาอัจฉริยะ 

ซักเคอร์เบิร์ก (ซ้าย) และเวคคิโอ (ขวา) ขณะทดลองสายรัดข้อมือต้นแบบ

หลังจากที่เปลี่ยนชื่อบริษัทจากเฟซบุ๊กเป็นเมตา อิงค์ เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว บริษัทก็เคยกล่าวถึงแผนการที่จะพัฒนาสายรัดข้อมือที่สามารถสั่งงานแว่นตาอัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับระบบสร้างภาพเสมือนจริงหรือ Augmented Reality (AR) ซึ่งจะช่วยให้ผู้สวมใส่สัมผัสโลกเสมือนจริงโดยการเคลื่อนไหวนิ้วมือ

ขณะนี้ ซักเคอร์เบิร์ก อยู่ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อร่วมพูดคุยถึงแผนการสร้างแว่นตาอัจฉริยะกับบริษัทแว่นตา EssilorLuxottica ซึ่งเคยประกาศความร่วมมือกันทำโครงการแว่นตาอัจฉริยะ โดยปัจจุบัน ทางบริษัทได้จำหน่ายแว่นตารุ่น Ray-Ban Wayfarer ซึ่งมีการติดตั้งเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้สวมสามารถถ่ายภาพ ฟังเพลงและรับสายเรียกเข้าจากโทรศัพท์มือถือได้ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,300 บาท) 

เครดิตภาพ : Reuters, Facebook/Mark Zuckerberg