เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ภายหลังจาก หมึกชอต เป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียลที่นักท่องเที่ยวแถบภาคตะวันออกนิยม ด้วยการเลือกหมึกเป็นๆ จากตู้พร้อมตักน้ำจิ้มหยิบใส่ปากทันที ถือเป็นเมนูพิสดารอีกเมนูหนึ่ง มีนักท่องเที่ยวเข้าไปลองลิ้มชิมรสกันเป็นจำนวนมาก ราคาตั้งแต่ตัวละ 100-400 บาท

ต่อมามีหนุ่มบุรีรัมย์โพสต์การกินอึ่งชอต ด้วยวิธีกินคล้ายๆ กัน แต่อึ่งจะทำสุกก่อน สร้างความฮือฮาและสร้างความพิสดารให้กับผู้ที่ไม่เคยกินอึ่งอ่างเป็นอย่างมาก ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้พบกับผู้ค้นคิดต้นตำรับอึ่งชอต คือ นายเกียรติดำรง ปะกายะ อายุ 47 ปี อดีตรองปลัด อบต.หนองบัวโคก และนางอรชร วันดี อายุ 35 ปี ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกันที่เป็นคนคิดค้นเมนูนี้ขึ้น

นางอรชร บอกว่า เห็นมีคนคิดทำหมึกชอตทางภาคตะวันออก ติดชายทะเล จึงอยากจะเอาอาหารอีสานมาทดลองบ้าง ด้วยการนำอึ่งมาต้มยำใส่เครื่องปรุงปกติ ถ้าอยากจะกินอึ่งชอตก็ตักออกมาทีละตัว แล้วเอาวางบนแก้วน้ำจิ้มซีฟู้ดก่อนจะเอามากัดกินจะได้รสชาติอร่อยไปอีกแบบ ถ้าจะให้อร่อยต้องเป็นอึ่งไข่ แต่หายาก สั่งจากชาวบ้านที่ออกไปหาตอนฝนตก กก.ละ 600 บาท หลังจากที่นำไปโพสต์ได้มีคนทักมาขอซื้ออึ่งเป็นจำนวนมาก บางคนถามสูตรการทำ ถือเป็นกระแสอีกอย่างหนึ่งที่อยากให้คนภาคอื่นๆ รู้ว่า อึ่งไข่ หรืออึ่งเพ่า อร่อยมากกว่าที่คิด

ด้านนายเกียรติดำรง บอกว่า อึ่งอ่างไข่จะหากินยาก จะออกในช่วงต้นฤดูฝนถึงจะได้อึ่งไข่ หรือจะได้กินอร่อยปีละครั้งเท่านั้น ส่วนรสชาติที่ออกมาไม่ต้องพูดถึง “แซ่บสุดๆ”