เมื่อวันที่ 11 พ.ค.นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) และครูพี่เลี้ยงในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถูกกล่าวหาแทรกแซงคดีการค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่าขณะนี้ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงบุคคลเกี่ยวข้อง 3 คน แบ่งเป็นผู้ถูกร้องเรียน 2 คนคือ รองอธิบดี ดย., เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ และผู้ร้องเรียน 1 คน คือหัวหน้าบ้านพักเด็กฯ คาดมีการรายงานเบื้องต้น 13 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (11 พ.ค.) คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีรองปลัด พม.เป็นประธาน ได้ลงพื้นที่ จ.สุราษฎธานี เพื่อสอบพยานแวดล้อมทั้งหมด คาดว่าหากประเด็นเคลียร์น่าจะจบได้เลย หรือหากไม่เคลียร์คือมีประเด็นสงสัยเพิ่มเติม ต้องเรียกสอบเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อห่วงใยของสังคมว่าการสอบครั้งนี้ อาจมีการช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะรองอธิบดี ดย. นางพัชรี ยืนยันว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวหากเห็นประวัติตนมาตั้งแต่ต้น เป็นคนทำงานจริงจัง ไม่มีพวกพ้อง ขึ้นมาได้ด้วยการทำงาน ฉะนั้นจะใช้การทำงานพิสูจน์ตัวตน แม้จะเกษียณอายุราชการในอีก 5 เดือน จะทุ่มเททำงานพิสูจน์ตัวตน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของคณะทำงานช่วยเหลือและแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ที่ รมว.พม.ได้ลงนามแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา นางพัชรี กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้หยิบยกกรณีค้าประเวณี จ.สุราษฎร์ธานี มาถอดบทเรียน ตั้งแต่การวิเคราะห์ระบบการช่วยเหลือผู้เสียหาย การแจ้งขอความช่วยเหลือ ทีมสหวิชาชีพลงไปช่วยเหลือ คัดแยกผู้เสียหาย กระบวนการส่งต่อ การดูแลของศูนย์คุ้มครอง การสอบปากคำ ตลอดจนการดูแลและสนับสนุนผู้เสียหายให้ต่อสู้ในคดี ติดขัดหรือบกพร่องตรงไหน รวมถึงทำไมเด็กถึงถูกล่อลวงไปค้าประเวณี เพื่อออกนโยบายหรือกลไกป้องกันเด็กไม่ให้ถูกล่อลวง ซึ่งจะถอดบทเรียนให้ครบทั้ง 4 ภาคภายในเวลา 1 เดือน

ปลัด พม.กล่าวด้วยว่า อยากฝากสังคมอ่านข่าวให้ละเอียด คดีที่สุราษฎร์ฯ เด็กที่ถูกล่วงละเมิดไม่ได้อยู่ที่หน่วยงาน พม.แล้วเอาไปค้าประวณี แต่เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่ปลายปี 64 ที่ พม.ได้รับแจ้งจากโรงแรมแห่งหนึ่งว่ามีเด็กถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว พม.จึงไปแจ้งตำรวจเพื่อช่วยเด็กคนนั้นออกมา ต่อมามีการสืบเสาะจนพบผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคน ฉะนั้นถ้า พม.คิดว่าจะช่วยปิดบังคดี คงไม่ไปแจ้งความดำเนินคดี เช่นเดียวกันผู้บริหาร พม.ไม่ได้ไปซื้อบริการทางเพศเด็ก แต่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกลี้ยกล่อมให้หัวหน้าบ้านพักเด็กไม่สืบค้นคดีต่อ.