‘ร้านสะดวกซื้อที่ไม่สะดวกที่สุดในโลก’ กลายเป็นฉายาของร้านค้าแห่งหนึ่งในจีน ซึ่งตั้งอยู่บนหน้าผาแห่งหนึ่งในอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติสือหนิวจ้าย มณฑลหูหนาน สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจีน โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นหน้าผาสูงชันหลายแห่ง โดยร้านดังกล่าวมีความสูงเหนือระดับพื้นราบประมาณ 393 ฟุต หรือ 120 เมตร

ร้านดังกล่าวมีลักษณะเหมือนกล่องไม้ขนาดใหญ่ที่แขวนเกาะอยู่กับหน้าผา จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่มและของว่างให้กลุ่มนักปีนผาที่ต้องการหยุดพักระหว่างทาง

ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอของร้านค้าดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดียของจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และแฮชแท็ก ‘ร้านสะดวกซื้อที่ไม่สะดวกที่สุดในโลก’ บนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว ก็มีผู้คลิกเข้าไปชมถึง 50 ล้านครั้ง ชาวเน็ตจีนจำนวนมากแสดงความสงสัยว่าพนักงานเข้าไปทำงานในร้านเล็กๆ ริมผาแห่งนั้นได้อย่างไร ผู้ใช้เว่ยปั๋วรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า พนักงานของร้านนี้ต้องแข็งแรงและสุขภาพดีมาก ถึงสามารถปีนขึ้น-ลงจาก ‘ที่ทำงาน’ ได้ทุกวัน

ตามรายงานของ ‘ซีซีทีวี’ สื่อหลักของจีน ร้านค้าดังกล่าวก่อตั้งโดยทีมผู้สอนการปีนผา โดยจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่ม ขนม ของขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งทอด ในราคาที่ไม่แพง เช่น น้ำเปล่าราคาขวดละ 2 หยวน (ราว 10 บาท) 

เนื่องจากร้านมีพื้นที่จำกัดราว 2 ตารางเมตร จึงรองรับพนักงานได้เพียงกะละ 1 คน งานหลักของพวกเขาก็คือคอยเติมสต๊อกสินค้าทุกเช้ามืด

พนักงานของร้านรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ทางร้านไม่ได้กำไรจากธุรกิจมากนัก แต่บรรดานักปีนผาต่างซาบซึ้งที่มีร้านนี้ให้บริการ พวกเขาจึงรู้สึกว่าการทำงานของตัวเองมีคุณค่าและความหมาย 

เขายังเล่าว่า พนักงานใหม่ทุกคนมักจะรู้สึกกลัวที่จะขึ้นไปทำงาน แต่ใช้เวลาไม่นานก็รู้สึกชิน พวกเขามีปัญหาเพียงอย่างเดียวก็คือการใช้ห้องน้ำซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้พนักงานเหนื่อยมาก เพราะต้องปีนลงมาข้างล่างเพื่อเข้าห้องน้ำ แล้วค่อยปีนกลับขึ้นไปทำงานต่อ ดังนั้น พวกเขาจะพยายามดื่มน้ำให้น้อยเข้าไว้

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อแห่งนี้เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ต้องปิดร้านในช่วงก่อนหน้านี้ระหว่างที่เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดในจีน

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : weibo