เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินทางมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระวัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.65 โดยนายพิธาจะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน หลังจากก่อนหน้านี้ศาลยกคำร้องโดยอ้างเหตุไม่ปรากฏหลักฐานเงินเดือน

นายพิธากล่าวว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่เดินทางมายื่นประกันตัว น.ส.ทานตะวัน จากที่เราเคยยื่นเรื่องการสันนิษฐานในความบริสุทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยเคยมีอนุสัญญาในระดับสากลไว้ ตนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพเพราะวันนี้เป็นวันที่ 30 แล้วที่มีการอดอาหาร ส่วนที่ครั้งแรกยื่นประกันไม่สำเร็จ ตนยังไม่ได้เห็นเหตุผลโดยตรง เพียงแต่ทราบจากทางสื่อมวลชนว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสาร ซึ่งถ้าเป็นแค่เรื่องเอกสารจริงก็เข้าใจว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี

ตนไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องแค่นี้จริงหรือไม่ เพราะการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องนิติรัฐ นิติธรรม ตามหลักสากล สิทธิผู้ต้องหา สิทธิมนุษย์ชนเกี่ยวกับวิกฤติสุขภาพ ควรลำดับมาก่อนเรื่องเอกสาร เพราะเอกสารที่ยื่นในครั้งนั้นก็เขียนไว้ชัดเจนว่ามีเงินเดือนเท่าไหร่ไม่ใช่ไร้เดียงสาโดยไม่รู้ เพราะศาลเคยบอกว่ามันมีข้อแตกต่างระหว่างสลิปเงินเดือนกับหนังสือรับรองเงินเดือน รวมทั้งอาจจะเป็นหนี้สินจนหักได้ไม่ครบ ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่หากศาลคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ วันนี้คงจะมีข่าวดี ตนจะได้พา น.ส.ตะวันกลับบ้านเพื่อไปรักษาตัว เตรียมตัวศึกษาต่อ และสู้คดีอย่างยุติธรรมตรงไปตรงมา ตอนนี้จะขอลองอีกสักครั้งคราวที่แล้วไม่ใช่การบกพร่องทางเอกสารก็ถือว่าครบ ตนเป็น ส.ส.ไม่ใช่พนักงานเอกชน ทำงานเป็น ส.ส.มีอัตราเงินเดือนอยู่อัตราเดียว แต่เมื่อศาลไม่มั่นใจไม่ให้ผลัดส่ง ตนคิดว่าวันนี้คงยื่นประกันสำเร็จ ส่วนจะได้ประกันวันนี้แน่นอนหรือไม่ ตนคงไม่ไปก้าวล่วง หน้าที่ของตนเป็นเพียงนายประกันที่จะใช้ตำแหน่งประกันตัวน.ส.ทานตะวันให้ได้

นายพิธา กล่าวต่อว่า ครั้งนี้เป็นการฝากขังครั้งที่ 7 มองว่าการที่จะฝากขังใครต้องมีลิมิต ตนเชื่อมั่นในฝีมือทนายความในเรื่องการค้านการฝากขังเพิ่ม ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองคนอื่นๆ ตนจะทำหน้าที่ ส.ส.ในการช่วยประกัน แต่ในขณะเดียวกันจะทำหน้าที่แก้ไขกฎหมายสิทธิมนุษย์ชนทั้ง 5 ฉบับ ซึ่งรวม 112 และ พ.ร.บ.คอมพ์ ด้วย ซึ่งได้ยื่นไปนานแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าสภาจะใช้เวลาบรรจุนานเท่าไหร่ แต่มีฝ่ายกฎหมายและ ส.ส.ของพรรคคอยติดตามอยู่