รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่ได้เชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 วงเงินโครงการรวมกว่า 2,864 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันพบว่า มีผู้สนใจซื้อเอกสารไปแล้ว 1 ราย ขณะเดียวกันมีเอกชนที่สนใจสอบถามรายละเอียดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการที่เอกชนสนใจซื้อเอกสารครั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์โควิด-19 เริ่มจะคลี่คลายแล้ว เพราะมีการแพร่ระบาดมา 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้มีการเปิดด่านพรมแดน ในพื้นที่ จ.เชียงรายแล้ว ทำให้มีการขนส่งสินค้ากันอย่างคึกคัก

ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนได้จนถึงวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ราคาชุดละ 50,000 บาท ได้ที่ส่วนพัสดุและแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 6 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ทุกวันทำการ ระหว่างเวลา 09.00-15.00 น. และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dlt.go.th หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก โทร. 0 2271 8492-3 ในวันและเวลาราชการ

สำหรับศูนย์ขนส่งสินค้าแห่งนี้ ปัจจุบันมีเอกชนเข้ามาเช่าใช้พื้นที่บ้างแล้ว และมีการขนส่งสินค้าอยู่ อนาคตหากมีการเปิดใช้ศูนย์อย่างเป็นทางการ คาดว่าทำให้ศูนย์ขนส่งแห่งนี้มีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ขบ. เตรียมของบประมาณในปี 66 วงเงิน 600 กว่าล้านบาท เพื่อก่อสร้างในระยะ (เฟส) ที่ 2 ในการพัฒนาพื้นที่ลานที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ทั้งตู้เปล่า และตู้ที่บรรจุสินค้าแล้ว (Container Yard) สำหรับการวางตู้คอนเทนเนอร์ รองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งกับทางราง และสอดคล้องกับการเปิดบริการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดว่าแล้วเสร็จในปี 68  

สำหรับโครงการนี้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดิน และค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนค่าอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้า อุปกรณ์สำนักงานและส่วนประกอบ และงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ และเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ทั้งหมด รวมทั้งผู้รับความเสี่ยงทางด้านรายได้และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดระยะเวลา 15 ปี นับจากปีเปิดให้บริการ

โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ตั้งอยู่ที่ ต.เวียง อ.เชียงของ ประชิดด่านพรมแดนเชียงของ และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) บนเนื้อที่กว่า 335 ไร่ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นสถานีปรับเปลี่ยนการขนส่งระหว่างประเทศไปสู่ภายในประเทศ รองรับการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศบนเส้นทางสาย R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนฝั่งตะวันตก (นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน)

รองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงาน CIQ ช่วยสนับสนุนให้เป็นศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สามารถดำเนินพิธีการที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกได้ในจุดเดียว และยังรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Modal Shift) ระหว่างทางถนนกับทางราง ผ่านโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งจะก่อสร้างแนวรางเข้ามายังพื้นที่โครงการด้วย

นอกจากนี้โครงการจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.เชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์ของภาคเหนือ ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางให้เป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม