เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ด่านช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี นายวัลลภ ซุยรักษา นายด่านศุลกากรช่องเม็ก พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชช่องเม็ก บูรณาการร่วมกันเข้มงวดกวดขัน ทั้งเรื่องการลักลอบส่งออกสินค้าผิดกฎหมายทุกชนิด

โดยสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำต้นพันธ์ทุเรียนออกนอกประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อมามีรถกระบะอีซูซุ สีเงิน ทะเบียน ผข 715 อุบลราชธานี บรรทุกต้นทุเรียนมาเต็มคัน ใช้ผ้าแสลมสีดำคุมทับ เพื่อจะเดินทางข้ามด่านช่องเม็ก ไปยังฝั่งประเทศลาว โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ สีชะนะ อายุ 21 ปี เป็นคนขับ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพบต้นทุเรียนจำนวน 6,500 ต้น ซึ่งมีความผิดส่งออกพืชสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับ 4,000 บาทหรือจำคุก 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ

ส่วนความผิดทางศุลกากร แจ้งข้อหาลักลอบส่งออกของต้องกำกัด หมายถึง สินค้าที่มีกฎหมายกำหนดว่าหากจะมีการนำเข้า-ส่งออกหรือผ่านราชอาณาจักรจะ ต้องได้รับอนุญาต หรือปฏิบัติให้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายนั้น ๆ  ผู้ใดนำของต้องกำกัดส่งออก หรือส่งผ่านราชอาณาจักรโดยมิได้รับอนุญาตหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ไว้ให้ครบถ้วน จะมีความผิดตามมาตรา 27 และ 27 ทวิของพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2469 และเป็นความผิดตามมาตรา 244 และ มาตรา 246 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ด้วย

จากการสอบสวนเบื้องต้นณรงค์ศักดิ์ ให้การว่ารับจ้างขนต้นทุเรียน จะนำไปส่งให้กับชาวลาวที่ปากเซ แขวงจำปาสัก ซึ่งเตรียมพื้นที่ปลูกทุเรียนไว้บนเนื้อที่ 100 ไร่ ทราบแต่ว่าซื้อขายกันในราคาต้นละ 150-200 บาท ตนเองไม่ทราบว่าต้นพันธ์ทุเรียนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ทราบแต่เพียงว่าจะมีคนเดินของนายทุนมาติดต่อกับทางด่านศุลกากรเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องมาถูกจับดังกล่าว