เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ร.ต.อ.ชัชวิน ศรีแก้วหล่อ ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู รับแจ้งจากนายธวัช มีเบ้า ผู้ใหญ่บ้านโคกกลาง หมู่ 4 ต.ป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู มีเหตุฆ่ากันตายภายในบ้านพักของนายปรีชา ขันขวา เจ้าของบ้านเลขที่ 302 หมู่ 4 ต.ป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น พบศพผู้ตายสภาพนอนอยู่บนที่นอนชั้นล่างของบ้านสวมเสื้อยึดสีดำกางเกงสีกากี หันหัวไปทางทิศตะวันออก ทราบชื่อผู้เสียชีวิตในเวลาต่อมาคือ นายจิรศักดิ์ ดีเลิศ หรือ หำ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 4 บ้านโคกกลาง ต.ป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู จากการชันสูตรศพเบื้องต้นผู้เสียชีวิตถูกของแข็งทุบเข้าที่ศีรษะเลือดไหลนองใส่ที่นอน ส่วนผู้ก่อเหตุรับแจ้งในเบื้องต้นว่าเป็นเพื่อนบ้าน และมีที่ไร่นาติดกัน หลังก่อเหตุได้หลบหนีไป

จากการสอบถามนายปรีชา ขันขวา เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ให้การว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ นายจิรศักดิ์ ผู้เสียชีวิตได้มาขอนอนพักผ่อนภายในบ้าน เนื่องจากมีอาการเมาค้างจากงานบุญบั้งไฟเมื่อวันก่อน โดยตนเองให้นอนที่นอนของตน ส่วนตนเองก็นอนอยู่ข้างๆ แต่ไม่ได้นอนบนที่นอน โดยเอาศีรษะหนุนที่นอนแล้วก็หลับกันไป จนมารู้สึกตัวอีกครั้งหนึ่ง หลังได้ยินเสียงดังตุ๊บ 2 ครั้ง โดยผู้เสียชีวิตไม่ได้ร้องอะไรเลย ส่วนผู้ก่อเหตุได้เดินถือขวานเดินออกไปทางหน้าบ้าน โดยตนเองเห็นเฉพาะด้านหลัง แต่จำเสียงผู้ก่อเหตุได้ว่าเป็นใคร จากนั้นตนเองได้มองดูนายจิรศักด์ ผู้เสียชีวิต แล้วจึงเดินไปบอกญาติพี่น้องและผู้ใหญ่ทราบ

จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ให้การว่า สาเหตุของการฆ่ากันน่าจะมาจากกรณีพิพากษาเรื่องที่ดินทำกินเพราะว่าเมื่อกลางดึกคืนก่อน ผู้เสียชีวิตขึ้นไปบ้านพี่ชายเมียผู้ก่อเหตุ ทะเลาะกันเรื่องที่ดิน และพี่ชายเมียนายสมควรได้ไล่ผู้เสียชีวิตลงบ้าน อาจจะเป็นประเด็นหนึ่งของญาติผู้ก่อเหตุไม่พอใจ และอีกทั้งผู้ก่อเหตุและผู้เสียชีวิตมีที่ดินติดกัน และเคยมีเรื่องถึงขั้นกรรมการหมู่บ้านต้องเรียกมาไกล่เกลี่ย แต่สุดท้ายไม่ยอมกันโดยเฉพาะผู้เสียชีวิตและผู้ก่อเหตุ ส่วนใหญ่จะนอนที่กระท่อมนาพื้นที่ใกล้กัน เวลาเมามาผู้เสียชีวิตมักจะเดินไปหาผู้ก่อเหตุ และพูดจาถากถางถึงวงศาคณาญาติและท้าทายกันในหลายๆ เรื่อง และล่าสุดน่าจะติดใจกันในงานบุญบั้งไฟ ก็อาจเป็นชนวนเหตุให้มีการทะเลาะกันและถึงขั้นผู้ก่อเหตุได้จังหวะและพกความแค้น จึงถือเอาขวานจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 50 เมตร มาทุบหัวผู้เสียชีวิต

เวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู หลังได้เบาะแสผู้ก่อเหตุและสามารถจับได้ที่เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ก่อเหตุได้หลับไปอยู่โรงสีเก่าข้างหมู่บ้านห่างจากที่เกิดเหตุไม่ถึง 500 เมตร ทราบชื่อผู้ก่อเหตุในเวลาต่อมาคือ นายสมควร ศรีจันทร์เทพ อายุประมาณ 53 ปี จากนั้นนำตัวนายสมควร ไปชี้จุดที่ซ่อนอาวุธที่ใช้ทำร้ายผู้เสียชีวิต โดยนายสมควรได้นำขวาน ยาวประมาณ 50 ซม. มาซ่อนไว้ป่าข้างรั้วบ้าน โดยนายสมควรให้การรับสารภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปดำเนินคดีต่อไป