เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ท้องสนามหลวง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภา โหวตรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2566 วาระแรก 278 ต่อ 194 เสียงว่า ดูจากคะแนนเสียงแล้วทำให้เสียงของรัฐบาลมีความมั่นคง ส่วนที่เพิ่มมา 16 เสียง ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ได้เป็นเรื่องของฝ่ายค้านหรือรัฐบาล หาก ส.ส. คนใดเห็นว่า มีงบประมาณที่สามารถนำไปพัฒนาพื้นที่จังหวัดของแต่ละคน และสมาชิกเห็นชอบเห็นว่ามีประโยชน์ ตอบประชาชน ก็มีสิทธิที่จะเห็นชอบ ซึ่งเป็นเรื่องของประชาชน เป็นเรื่องประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมืองมากกว่า

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าเสียงที่เกินมาเป็นการดีลสำเร็จของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวพร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดีว่า “โอ้โห ให้ราคาขนาดนั้นเลยหรือ พรรคภูมิใจไทยพูดเสมอว่าสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ”

เมื่อถามว่า เป็นไปตามที่นายอนุทินเคยการันตีว่าเสียงอภิปรายในสภา จะผ่านฉลุยและรัฐบาลอยู่ครบเทอม เช่นนั้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่าอยู่ที่เนื้อหามากกว่า การที่ พ.ร.บ.งบประมาณได้รับความเห็นชอบ ด้วยเสียงที่ห่างกัน 84 เสียง ทำให้เห็นว่าเนื้อหาของญัตติดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการประชุมสภาฯ ในช่วงดึกวานนี้ (2 มิ.ย.) ที่โต้เถียงกันระหว่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กรณีการแซงคิวอภิปรายจะกระทบความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า “โอ้ย มันไม่เกี่ยวอะไรกับการเมือง เรื่องแค่นี้ไม่มีอะไร”

เมื่อถามว่า แต่ครั้งนี้กิดปัญหาระหว่างชาติไทยพัฒนาและพรรคภูมิใจไทยเป็นครั้งที่สองแล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล เป็นเรื่องส่วนตัวและไม่ใช่เรื่องรุนแรงหรือโกรธแค้นอะไรกันมากมาย อาจมีหงุดหงิดกันบ้าง เพราะนั่งอภิปรายนานและรอคิวกันอยู่

“เขาก็เคลียร์กันจบแล้ว มันไม่ใช่เรื่องถึงขนาดเอาเป็นเอาตาย ส.ส.ทุกคนก็รู้จักกันทั้งนั้น และนายชาดา ก็มาจากพรรคชาติไทย” นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มของนายชาดา ไปตบนายณัฐวุฒิ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่เห็น แค่คงไม่ถึงกับตบ ไม่มีอะไรหรอก นิดๆ หน่อยๆ ไม่กระทบกับความสัมพันธ์รัฐบาล ถ้าแค่นี้กระทบ รัฐบาลก็อยู่ยากแล้ว

เมื่อถามถึงจำนวนเสียงที่โหวตสนับสนุน พ.ร.บ.งบประมาณที่เกินมา 16 เสียง และมีกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยไปดีลให้รัฐบาล นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามภูมิใจไทย แต่อย่างที่เราเข้าใจว่างบประมาณ เป็นกฎหมายสำคัญในการนำไปใช้บริหารราชการแผ่นดิน และเห็นว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน บางคนก็เห็นด้วยการรับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ คงไม่ได้เป็นไปตามมติฝ่ายค้านทั้งหมด เพราะคิดถึงประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ใช่การล็อบบี้ทางการเมือง

เมื่อถามว่า จำนวนเสียงที่เพิ่มขึ้นจะทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจในเสียงสนับสนุนการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้าหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนเคยพูดมาหลายครั้งแล้ว จากการที่ประเมินเสียงของสมาชิกในสภา เชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ ไม่มีปัญหา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้สานงานพรรคเล็ก กล่าวถึงเสียงโหวตในการพิจารณาร่างงบประมาณว่า เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว และเสียงที่ได้มาเกิดจากหลายภาคส่วน อย่างที่บอก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เสียงของฝ่ายค้านที่หายไปมากดูแล้วจะทำให้เกมในสภาฯ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ดูจากภาพก็เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไร ตนบอกเบื้องต้นอยู่แล้วว่าทำอะไรก็ทำเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่มีอะไรที่ทำผิดระเบียบหรือไม่ข่าวคาวที่ไม่ดี รัฐบาลทำงานด้วยดีมาตลอด

เมื่อถามว่าเสียงส่วนหนึ่งของฝ่ายค้านเป็นเพราะจะมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ในอนาคตใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า อาจจะเป็นช่วงที่นับถอยหลังการเลือกตั้ง ส.ส.บางท่านพยายามที่จะหมุนเวียนไปอยู่พรรคใหม่ หรือที่อยู่ฝ่ายค้านอยากมาอยู่รัฐบาลต้องมีบ้าง ตรงนี้เราไม่สามารถไปกำหนดได้ เราไม่รู้ใครเป็นใคร แต่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.มากกว่า

เมื่อถามว่า เห็นตอนแรกพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็กบอกไม่โหวตให้ผ่านงบฯ แต่สุดโหวตให้ผ่านเป็นเพราะสาเหตุอะไร นายสุชาติ กล่าวว่า การชี้แจงงบประมาณเป็นไปด้วยดี ไม่มีอะไรที่ผิดปกติ ทุกอย่างต้องไปตามนั้น ถ้าเกิดว่านายกฯ ชี้แจงเคลียร์ชัดขนาดนี้ แล้วยังไม่สามารถไปด้วยกันได้ ต้องพิจารณากันตรงนั้นอยู่แล้ว.