ความคืบหน้าภายหลัง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) สังกัดพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม พูดจาคุกคาม ทางเพศสาวสอง

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์การภายหลัง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตวัฒนา ถูกกล่าวหา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม พูดจาคุกคามทางเพศสาวสอง มีรายละเอียดดังนี้

แถลงกรณีมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรค

ตามที่พรรคก้าวไกลได้รับการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

โดยผู้ร้องเรียนระบุว่าสมาชิกพรรคคนดังกล่าวได้กระทําการคุกคาม หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัท

คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรคได้แสวงหาข้อเท็จจริงและรับฟังพยานหลักฐานจากผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้อง โดยคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้ใช้สิทธินำพยานหลักฐานมาชี้แจงอย่างเต็มที่

จากหลักฐานที่ปรากฏพบว่ามีการสนทนาทางไลน์ ณ วันที่ 25 กันยายน 2564 ที่เข้าข่ายก่อความเดือดร้อน รําคาญทางเพศด้วยวาจาและกระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นการแสดงออกในทางที่ไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์และคุณค่าหลักที่พรรคยึดถือได้แก่การเคารพในความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา และความเท่าเทียมของมนุษย์

จากกรณีดังกล่าว พรรคจึงมีมาตรการตัดสิทธิพึงมีบางประการในฐานะสมาชิกพรรค ที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพรรค และพรรคจะไม่เสนอรายชื่อสมาชิกคนดังกล่าวให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภากรุงเทพมหานคร ทั้งนี้กำหนดระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณมีคำวินิจฉัย (วันที่ 2 มิถุนายน 2565) เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้มีการภาคทัณฑ์ หากยังมีการกระทำความผิดในกรณีเดียวกันอีก พรรคจะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด

ขณะที่ นายนาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ไม่เอาสมาชิกสภากรุงเทพคุกคามทางเพศ พรรคก้าวไกลก้าวไปไกลได้แค่นี้? คำขอโทษอยู่ไหน คนไม่เท่ากัน เรื่องอื่นแถลงการณ์ใหญ่เท่าฝาบ้าน เรื่องคุกคามทางเพศแถลงการณ์เล็กเท่ารูหนู”

จากนั้นนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกลชี้แจง การลงโทษผู้ถูกร้องเรียน ถือว่าเป็นการลงโทษลำดับ 3 เกือบเป็นโทษสูงสุดลำดับ 4 คือโทษหนักขับออกจากพรรค เรายืนยัน พิจารณาตามพฤติการณ์ และพยาน หลักฐาน โดยลงโทษเกือบเป็นขั้นสูงที่สุด ส่วนที่มีคนตั้งคำถามว่าโทษเบาหวิวนั้นเป็นข้อกล่าวหาที่รุนเเรงไปหน่อย เพราะไม่ถึงขนาดที่ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำอะไรเลย ส่วนกรณีที่ตั้งคำถามว่า เรื่องอื่นแถลงการณ์ใหญ่เท่าฝาบ้าน เรื่องคุกคามทางเพศแถลงการณ์เล็กเท่ารูหนูนั้นตนยอมรับว่าเรื่องการสื่อสารอาจทำให้คนไม่เข้าใจเรา ซึ่งที่จริงเราตั้งใจจะทำให้ใหญ่กว่าการโพสต์ คือจะเล่าเรื่องนี้ ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์วันที่ 5 มิ.ย. อยู่เเล้ว ยอมรับเรื่องความผิดพลาดเรื่องการสื่อสาร

“การที่พรรคออกแถลงการณ์ ผ่านเเค่ช่องทางทวิตเตอร์เพราะว่าในวันที่ 5 มิ.ย. พรรคก้าวไกล จะมีเเถลงข่าวประจำสัปดาห์อยู่แล้ว ผมตั้งใจและคิดว่าการเเถลงข่าวโดยมีสื่อมวลชนได้ซักถาม จะได้รายละเอียดข้อมูลที่ครบถ้วนมากกว่าขอน้อมรับความผิดพลาด ในส่วนเรื่องการสื่อสารที่น้อยไปแต่ไม่ได้หมายความว่าผู้กระทำผิดจะไม่ถูกลงโทษ โดยพรรคยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”นายรังสิมันต์กล่าว.