เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ ศปก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย รอง ผบก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.พงษ์ฤทธิ์ คงสิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4 และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายอภิรักษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี ภูมิลำเนา เขตสายไหม กทม. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาฉ้อโกง

พ.ต.อ.ภาคภูมิ กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจาก นายอภิรักษ์ ได้บวชเป็นพระภิกษุ อยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ก่อนเริ่มตีสนิทญาติโยมที่มาทำบุญตามวัดต่างๆ โดยอ้างตนเองมียศนายพลและมาบวชเป็นพระภิกษุ มีน้องชายคือ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. สามารถฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจและทหาร มีโควตาปีละ 2 คน โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000 บาท จนมีชาวบ้านหลายคนหลงเชื่อและจ่ายเงิน เมื่อนายอภิรักษ์ ได้เงินแล้ว ก็จะย้ายวัดไปจำวัดที่วัดอื่นต่อ และหลอกลวงญาติโยมที่มาทำบุญในลักษณะเดียวกันที่วัดอื่นต่อ จนถูกดำเนินคดีและออกหมายจับ ต่อมาจึงได้ลาสิกขาบทจากความเป็นพระในพื้นที่ จ.ตาก และหลบหนีไปตามพื้นที่ต่าง ๆ จนมาถูกจับกุมได้ที่ จ.ชุมพร

โดยนายอภิรักษ์ เคยถูกกองปราบฯ จับกุมโดยกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันมาก่อนเมื่อปี 2558-2559 โดยก่อเหตุในพื้นที่ จ.อ่างทอง และเมื่อพ้นโทษ ในปี 2564 ได้บวชเป็นพระและมาก่อเหตุช้ำอีก จากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังพบอีกว่า มีผู้เสียหายในลักษณะคล้ายกัน ถูกนายอภิรักษ์หลอกโดยเหตุเกิดในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 3 คดี รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นกว่า 500,000 บาท ขอประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนทราบ หากทราบว่าตนเองถูกผู้ต้องหาหลอกลวงในลักษณะเดียวกันนี้ ขอให้แจ้งมายัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีเพิ่มเติมอีก