เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. , พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ , พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย , พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1.บก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3.บก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4.บก.ป. พ.ต.อ.วิระขาญ ขุญไชยแก้ว ผกก.5.บก.ป. และพ.ต.อ.วิจักขณ์ ตามรมย์ ผกก.สสน.บก.ป. นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน กองปราบ” เปิดปฏิบัติการ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ เบล 1,000 กระบอก” ตรวจค้นเป้าหมาย 21 จุด 16 หมายจับ ใน จ.กรุงเทพ ชลบุรี กาญจนบุรี อุดรธานี และเชียงใหม่

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้การกวาดล้างเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติให้หมดไป สำหรับการปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายครั้งนี้ สืบเนื่องจากตั้งแต่ปี 63 ตำรวจ บก.ป. ได้จับกุมเครือข่ายผู้ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ และผู้ครอบครองอาวุธปืน ที่ จ.เชียงราย และจ.หนองคาย สามารถจับผู้ค้าและผู้ครอบครองอาวุธปืนพร้อมของกลางจำนวนมาก จากการสอบสวนพบต้นทางที่มาของปืนทั้งหมด ซึ่งมีอาวุธปืนหลายสิบกระบอกเป็นปืนสวัสดิการของทางราชการที่มีใบอนุญาต ป.3 ถูกต้อง ส่วนใหญ่พบใบอนุญาตออกมาจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และอ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ผบช.ก.กล่าวต่อว่า จากนั้น บก.ป. ได้ขยายผลสืบสวนเรื่อยมา จนพบตัวการสำคัญ คือนายดนุพล หรือเบล แสมสาร อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นตัวการใหญ่ จะติดต่อพนักงานราชการ อาสาสมัครต่างๆ รวมทั้งชุดปราบปรามยาเสพติดประจำอำเภอ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปขออำเภอออกใบอนุญาตให้มีปืน (ป.3. ) เพื่อซื้อปืนสวัสดิการของทางราชการ โดยนายเบล จะคอยวิ่งเต้นให้ผลประโยชน์กับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่ออกใบ ป.3 ใน จ.ชลบุรี รวมทั้ง อดีตนายอำเภอที่ จ.กาญจนบุรี หลังได้ปืนมาแล้วจะรวบรวมส่งไปขายให้กับนายทุนประเทศเพื่อนบ้านที่มีการสู้รบอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงหลักพันกระบอก

สำหรับนายเบล แสมสาร เมื่อปี 61 เคยถูกกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวน หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิซื้อปืนสวัสดิการของทางราชการหลายกระบอก โดยสงสัยว่าน่าจะมีการปลอมแปลงเอกสารลายเซ็นผู้ซื้อ โดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน เพราะพบว่าบางคนซื้อปืนหลายกระบอกเกินความจำเป็น นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 ยังถูกตำรวจชลบุรี จับพร้อมปืนยาว 46 กระบอก ทั้งหมดมีใบ ป.4. ถูกต้อง หลังพบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธปืนข้ามชาติ

ทั้งนี้ หลังการกวาดล้างจับกุม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะเดินทางมาแถลงข่าวที่ บก.ป. ด้วยตัวเอง.