เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สกลนคร ทั้งนี้ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะ เดินทางไปบ้านท่าเยี่ยม ตำบลโนนหอม อำเภอเมืองสกลนครเพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาโคเนื้อ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมเสื้อหมกโคลนย้อมครามนั่งล้อมวงบนก้อนฟางข้าว พบปะเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ พร้อมกล่าวช่วงหนึ่งว่า ไม่มีใครไม่รู้จักโพนยางคำ ตนก็ได้ทานบ่อยๆ วันนี้สถานการณ์สู้รบทำให้หลายประเทศอดอาหาร แต่ไทยไม่มีอดและเป็นแหล่งอาหารของโลก

“วันนี้ดีใจนานๆ ได้กลับมาได้กลิ่นนี้สักที ไม่ใช่ไม่เคย ผมก็ลูกหลานชาวนาชาวไร่ชาวสวน คุ้นเคยกลิ่นนี้ดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ทั้งนี้ช่วงหนึ่งตัวแทนเกษตรกร ได้พูดถึงมะพร้าวว่า ได้สั่งต้นมะพร้าวมาปลูก 200 ต้น แต่ตายไป 8 ต้น เหลือ 192 ต้น นายกฯ จึงกล่าวแซวว่า “อย่าซื้อหวยนะ”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปที่วัดป่านาคนิมิตต์ ตำบลตองโขบ ก่อนเดินทางไปวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร รับชมการแสดงต้อนรับชุด “ชนเผ่าสกลนคร” จากชนเผ่าคนรักพระธาตุ 6 ชนเผ่า ได้แก่ ไทญ้อ ภูไท ไทโย้ย ไทกะโส้ ไทกะเลิง ไทลาว จำนวน 300 คน

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี​ เดินทางมาถึงได้ทักทายประชาชน​ที่รับบริเวณด้านหน้า​ โดยประชาชนได้ตะโกนพร้อมถือป้ายกระดาษเขียนมือ “ลุงตู่สู้ๆ” “ลุงตู่อยู่ยาว”​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญลักษณ์​ไอเลิฟยู​ และยกนิ้วโป้ง​ และถ่ายรูปร่วมกับประชาชน​ พร้อมกับตอบกลับประชาชนว่า​ “ก็อยู่ที่เขาเลือกล่ะนะ​” และว่าเราไม่อยากกลับไปอยู่ที่เดิม​ หลังจากนั้นประชาชนได้ตะโกนอีกว่า “เราจะให้ลุงตู่เป็นนายกฯ ตลอดไป”​ และกล่าว​ย้ำว่า​ บ้านเมืองเราไม่มีเวลาขัดแย้งอีกแล้ว

ทั้งนี้เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรในการลงพื้นที่จังหวัดสกลนครในวันนี้เนื่องจากได้รับเสียงตอบรับประชาชน นายกรัฐมนตรี​ ถามกลับสื่อมวลชนว่า ขอให้ถามตัวเองว่าเป็นอย่างไร ขอให้เล่าให้ตนฟัง มาแล้วบรรยากาศเป็นอย่างไร​ เมื่อถามย้ำว่าได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี นายกรัฐมนตรีถามกลับว่า ดีไหมล่ะ พร้อมกับปฏิเสธการตอบคำถามว่าจะมีการเตรียมลงพื้นที่ภาคอีสานต่อเนื่องเลยหรือไม่

เมื่อถามว่า เมื่อได้รับเสียงสนับสนุนอย่างดีแบบนี้จะไปต่อหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า “เป็นความรู้สึกที่ดีนะ​ ขออย่าไปพูดอย่างนั้น”​ เมื่อถามถึงการสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง ไม่ต้องมาถาม​ เพราะยังไม่ใช่เวลา​ เวลานี้เป็นเวลาแห่งความสุขของนายกฯ​ ความสุขของประชาชน​ อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างเพิ่งพูด อย่าเพิ่งถามนะจ๊ะ​ อย่ามาถามให้เกิดประเด็นอีก​ บรรยากาศยิ่งดีๆ อยู่

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนขึ้นรถ เพื่อเดินทางกลับ ว่า​ วันนี้นายกฯ อยากพูดอะไรที่ดีๆ อะไรมันก็ดีมาตั้งแต่เช้าแล้ว เมื่อประชาชนมีความสุขตนก็มีความสุขเป็น 2 เท่า

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพระธาตุเชิงชุม​ มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ​และทหาร​ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ​ กระจายโดยรอบพื้นที่​ประจำทุกตรอกซอกซอย พร้อมกับตั้งด่านปิดทางเข้าออกทุกช่องทาง​ และติดกล้องวงจรปิด CCTV mobile เพิ่ม 4 ตัว​

นายอานนท์ แสนน่าน ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย​ ได้นำมวลชนมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี​ กว่า​ 500 คน​ โดยสวมเสื้อยืดสีขาว มีข้อความสกรีนด้านหลังว่า​ ชมรมเครือข่าย​ ปกป้องชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ และสวมเสื้อยืดสีเหลือง​ พร้อมร้องเพลง​ลุงตู่ประยุทธ์​ โดยนายอานนท์​ ยอมรับว่า​ มีกลุ่มที่ต้องการเคลื่อนไหวตั้งใจเดินทางจะมายังพื้นที่จริง​ แต่ได้มีการเจรจาขอความร่วมมือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​