เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายชาญศักดิ์ ผดุงพินิจกุล อายุ 38 ปี เจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์ ว่าพบมีตัวเงินตัวทอง ขนาดใหญ่ แอบเข้ามาซ่อนตัวอยู่ภายในห้องเก็บอะไหล่ อู่ช่างฟลุคทรายงาม เลขที่ 27/7 หมู่ 1 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.จันทบุรี ให้มาช่วยจับ ไปปล่อยป่าเกรงจะถูกสุนัขทำร้ายอีก หลังรับแจ้ง ได้ประสานไปยังสิบเอกณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา และทีมงานช่วยมาตรวจสอบและช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบตัวเงินตัวทอง เข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้โซฟา ภายในห้องเก็บอะไหล่รถยนต์ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บสิ่งของและเคลื่อนย้ายโซฟา ก่อนสวมถุงมือหนา เอื้อมไปคว้าจับตัวเงินตัวทอง ออกมาจากซอกผนังหลังโซฟาได้อย่างปลอดภัย จากการตรวจสอบพบเป็นตัวเงินตัวทอง ความยาวประมาณ 1 เมตรเศษ

สิบเอกณัฐพล กล่าวว่า หากตัวเงินตัวทอง ไม่ได้ติดอยู่ในซอกกำแพง หรืออยู่ในที่โล่ง อาจจับตัวได้ยากเนื่องจากตัวเงินตัวทอง มีความแข็งแรงปราดเปรียวว่องไว หลังจากนี้จะนำกลับไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ ห่างไกลชุมชน และเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมต่อไป

ด้านนายชาญศักดิ์ เจ้าของอู่ เล่าว่า ได้พบตัวเงินตัวทองตัวดังกล่าว ขณะไต่ปีนข้ามกำแพง ออกมาจากวัดทรายงาม คาดว่าอาจจะหนีฝูงสุนัข ไล่กัดก่อนจะเข้าไปแอบซ่อนตัวในห้องเก็บอะไหล่ จึงตัดสินใจปิดประตูขังไว้ และแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ มาช่วยจับ เกรงว่าหากไล่ตัวเงินตัวทอง ออกไปอีก จะถูกสุนัขที่อยู่นอกวัดไล่กัดทำร้ายได้

ขณะเพื่อนบ้านต่างพากันเข้ามาสอบถามเลขที่ อู่ซ่อมรถยนต์ เพื่อหวังเอาไป เสี่ยงโชคเนื่องจากเข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนออกสลากฯ วันที่ 16 มิ.ย. นี้โดยต่างเชื่อว่าตัวเงินตัวทองตัวดังกล่าว เข้ามาให้โชคอย่างแน่นอน ส่วนเลขที่คอหวยนำไปซื้อคือเลข 277,  77, 27, 71