จากกรณีการสูญเสียดาราสาว “แตงโม นิดา” ประสบอุบัติเหตุพลัดตกเรือกลาง แม่น้ำเจ้าพระยา จนเสียชีวิตขณะล่องเรือเที่ยวสังสรรค์อยู่กับเพื่อนทั้ง 5 คน ทำให้เหล่าบรรดาแฟนคลับและประชาชนต่างให้ความสนใจคดีแตงโมอย่างมาก ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเหตุช่วงเดือน ก.พ. 65 จนถึงขณะนี้ คดียังไร้วี่แววได้ข้อสรุป ท่ามกลางกระแสข่าวการฟ้องร้องกันไปมาระหว่างทนายความ และนักการเมืองบางคน ที่เข้ามาดูแลเกี่ยวข้องคดีแตงโม นั้น

จากกรณีดังกล่าว นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงกรณีคดีแตงโม ผ่านเฟซบุ๊ก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” โดยระบุว่า คดีแตงโม ระวังจะเป็นการฟ้องซ้ำ

ผมตั้งใจไม่แสดงความเห็น คดีที่คุณแตงโมเสียชีวิต เพราะเราอยู่ห่างข้อเท็จจริงเกินไปและสังคมใช้ความรู้สึกมากกว่าความจริง จึงป่วยการที่จะแสดงความเห็น แต่ตอนนี้ น่าจะมีเริ่มมีปัญหาข้อกฎหมายเกิดขึ้น เกรงว่า ถ้าไม่แสดงความเห็นปัญหาข้อกฎหมาย คดีจะเสียหาย ผมจะแสดงความเห็นเฉพาะข้อกฎหมาย เท่านั้น กล่าวคือ

1. ทราบว่า คุณอัจฉริยะ นำคดีนี้ไปฟ้องเองแล้ว ตามมาตรา 288 และ 289

2. ทราบว่า คดีนี้ พนักงานอัยการยังไม่ฟ้องคดีไม่ว่าข้อหาใดๆ

3. ผมว่าพนักงานอัยการต้องรีบพิจารณาแล้วล่ะครับ ว่า จะฟ้องใคร, ฟ้องข้อหาอะไร เพราะหากคดีที่คุณอัจฉริยะฟ้อง ดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป แล้วศาลเกิดพิพากษายกฟ้องขึ้นมา จนคดีเสร็จเด็ดขาด พนักงานอัยการก็จะฟ้องคดีนี้ไม่ได้อีกต่อไป ผู้ต้องหาทุกคนก็หลุดพ้นคดีไปด้วยผลของกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39(4) จะกลายเป็นว่าคุณแตงโมเสียชีวิตโดยตำรวจ และ อัยการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้พิสูจน์อะไรเลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณแตงโม (ภาษาชาวบ้านคือคดีจบไปเฉยๆ ว่างั้นเถอะ)

4. ผมคิดว่าเหตุการณ์ตามข้อ 3. ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ประเทศเราอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นแหละครับ เช่น คดีขาดอายุความบ้าง จับผู้ต้องหาไม่ได้บ้าง ผมว่า นัดหน้า พนักงานอัยการรีบสั่งคดีเสียเถอะครับ ว่าจะฟ้องใคร ฟ้องข้อหาอะไร

5. ผมไม่ได้ก้าวก่ายทนายความที่ทำคดีนี้นะครับ ทุกท่านต่างก็ทำหน้าที่ของท่าน ผมเพียงอธิบายข้อกฎหมายให้ประชาชนทราบ และไม่อยากให้มีปัญหาทางเทคนิคกฎหมายเกิดขึ้น เพราะถ้ามีกรณีตามข้อ 3. เกิดขึ้นจะกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมมาก

ขอบคุณเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ