นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (25 มิ.ย.65) ได้ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยว และมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 หลังจากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และการยกเลิกระบบ Test & Go ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่ง จ.ภูเก็ต เป็นสถานที่ยอดนิยมและจุดหมายของท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จากสถิติตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 65 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการท่าเทียบเรือแล้ว จำนวน 506,760 คน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ จึงได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ทบทวนมาตรการในการปฏิบัติต่อผู้โดยสารให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงย้ำให้มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจและปฏิบัติตามมาตรการได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมาตรการควบคุมการเดินทาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า 1.มาตรการควบคุมการเดินทางทางน้ำภายในประเทศ โดยการคัดกรอง การป้องกัน การควบคุม การทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เว้นระยะห่างในการใช้บริการหรือ Social Distance และการกำกับดูแล รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

และ 2.มาตรการควบคุมการเดินทางทางน้ำระหว่างประเทศ ผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรด้วย เรือราชการ เรือสินค้า เรือประมง เรือสำราญและกีฬา (เรือยอชท์) เรือเกี่ยวกับการปิโตรเลียม และเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ให้ตรวจสอบข้อมูลเอกสารและเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด รวมถึงแจ้งข้อมูลผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำให้ถูกต้องและครบถ้วนตามมาตรการ เพื่อเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอธิรัฐ กล่าวอีกว่า จากนั้นได้เดินทางไปยังศูนย์ควบคุมการจราจร และระบบตรวจการณ์ชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ติดตามความพร้อมการเปิดใช้ระบบตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง และอันดามัน (Vessel Traffic Control and Maritime Security Center : VTS ระยะที่ 3) ในวันที่ 5 ก.ค.65 ซึ่ง VTS เป็นระบบแสดงตำแหน่งและข้อมูลเป้าหมาย โดยเฉพาะตำแหน่งปัจจุบันของเรือแต่ละลำ ครอบคลุมพื้นที่ทะเลอาณาเขตตั้งแต่ จ.ระนอง-สตูล 1 ศูนย์ควบคุม 11 สถานีลูกข่าย และ 10 สถานีรีพีทเตอร์ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าตรวจการณ์และตรวจสอบการเคลื่อนที่ของเรือในพื้นที่ ป้องกันการลักลอบการกระทำผิดกฎหมาย

รวมทั้งยังเป็นกลไกในการป้องกัน และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินเรือได้ เพราะศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่ง สามารถติดต่อสื่อสารแจ้งเตือนไปยังเรือทุกลำในน่านน้ำได้ หากเกิดอุบัติเหตุ จะสามารถช่วยเหลือเรือและผู้โดยสารที่ประสบภัยในทะเลได้ทันท่วงที ช่วยยกระดับความปลอดภัยในการเดินเรือ การท่องเที่ยวทางทะเลของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ