หญิงสาวผู้ใช้ชื่อว่า “Brianna Janel” บนแพลตฟอร์ม “ติ๊กต็อก” โพสต์คลิปเล่าประสบการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2567 โดยเป็นเหตุการณ์ที่ตัวเองติดอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ระหว่างที่มีการอัปเดตซอฟต์แวร์ของรถอยู่นานกว่าครึ่งชม.

จาเนล เล่าในคลิปเธอนึกว่าการอัปเดตซอฟต์แวร์ของเทสลาจะใช้เวลาเพียง 24 นาทีตามที่หน้าจอของรถบอกไว้ เธอจึงตัดสินใจสั่งอาหารและใช้เวลาระหว่างรอทั้งอาหารและรถให้อัปเดตซอฟต์แวร์นั้น ติดต่อและประชุมเรื่องงานไปด้วย 

แต่เมื่อเธอคุยเรื่องงานจบไปแล้ว รถของเธอก็ยังอัปเดตไม่เสร็จและทำให้เธอต้องติดอยู่ในรถ ไม่สามารถออกมาได้ 

“เมื่อรถของคุณกำลังอัปเดต คุณจะติดแหง็กอยู่ในนั้น ถ้าหากคุณเปิดโปรแกรมโดยที่คุณยังอยู่ในรถ” จาเนล เล่าในคลิปวิดีโอคลิปแรกซึ่งมียอดผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 18.3 ล้านครั้งไปแล้ว “ฉันทำแบบนั้นก็เลยติดอยู่ในรถ เหงื่อหยดติ๋ง ๆ เพราะข้างในรถของฉันนั้นร้อนถึง 103”  (103 องศาฟาเรนไฮต์ = 39.4 องศาเซลเซียส)”

@brianna__janel

Note to self don’t update your car when you’re in it. #teslatok #tesla

♬ original sound – brianna | 2025 BRIDE

จาเนล เล่าในคลิปว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอกังวลอยู่บ้างและภาวนาให้อากาศในรถคงไม่หมดไปเสียก่อน เธอไม่กล้าเปิดประตูหรือหน้าต่างรถ เพราะกลัวจะทำให้รถพัง ก็เลยต้องติดอยู่ในรถร้อน ๆ นานกว่าที่คาดคิดไว้และรู้สึก “เหมือนไก่ที่กำลังโดนย่าง”

ทั้งนี้ในคู่มือผู้ใช้รถเทสลาได้แจ้งเตือนไว้แล้วว่า ระบบรักษาความปลอดภัยบางอย่างจะไม่สามารถใช้งานได้ระหว่างที่มีการอัปเดตซอฟต์แวร์ และเตือนว่าเจ้าของไม่ควรเปิดประตูหรือหน้าต่างระหว่างที่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ ไม่เช่นนั้น “อาจทำให้รถเสียหาย” 

อย่างไรก็ตาม ในคู่มือไม่ได้ระบุรายละเอียดของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น แต่เมื่อคิดถึงราคารถรุ่น Model 3 ซึ่งเริ่มต้นที่ 38,990 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.43 ล้านบาท) และรุ่นModel X ซึ่งเริ่มต้นที่ 79,990 เหรียญสหรัฐ (ราว 2.93 ล้านบาท) แล้ว ก็ไม่มีเจ้าของคนไหนอยากเสี่ยง

ด้านผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นต่อคลิปของ จาเนล ก็แบ่งออกเป็นสองฝ่ายระหว่างคนที่ตำหนิ จาเนล ที่ไม่ยอมใช้ฟังก์ชันเปิดประตูรถด้วยมือในกรณีฉุกเฉิน และฝ่ายที่ตำหนิ เทสลา โดยชี้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นปัญหาใหญ่เรื่องความปลอดภัยของเจ้าของรถ

ต่อมา จาเนล ก็ได้โพสต์คลิปอธิบายเพิ่มเติมหลังจากที่มีผู้แสดงความเห็นและตั้งข้อสงสัย เธอให้ข้อมูลว่าตัวเองไม่ใช่มือใหม่หัดขับเทสลา และขับรถเทสลามานานถึง 6 ปีแล้ว เพียงแต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอตัดสินใจอัปเดตซอฟต์แวร์ระหว่างที่นั่งอยู่ในรถ 

จาเนล เล่าต่อว่า หลังจากนั่งรอการอัปเดตซอฟต์แวร์อยู่ 30 นาทีก็ยังไม่แล้วเสร็จ เธอก็ตัดสินใจว่าจะนั่งรอต่อไปเพราะไม่อยากเสี่ยงทำรถพัง และเสริมว่าถ้าหากเธอรู้สึกว่ามันเสี่ยงอันตรายเกินไป เธอก็คงจะเปิดประตูและออกมาจากรถไปแล้ว

@brianna__janel

Replying to @Ma Qing guyssss i know it wasn’t my best moment. Plz be kind ???????? #teslatok #tesla

♬ original sound – brianna | 2025 BRIDE

จาเนล เล่าว่าเธอติดอยู่ในรถราว 40 นาทีโดยที่ในรถร้อนมากราว ๆ 115 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ 46 องศาเซลเซียส) ระหว่างนั้นเธอพยายามเปิดแอร์ในรถผ่านแอป แต่ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้รู้สึกว่าการติดอยู่ในรถครั้งนี้จะเป็นอันตรายร้ายแรง ก็เลยไม่ได้เปิดใช้ตัวเปิดประตูฉุกเฉินเพื่อออกมาจากรถ

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่น่าประทับใจในทางที่ดี แต่จาเนลก็ยืนยันว่าเธอยังคงชอบใช้รถเทสลาและบอกว่าเป็นรถที่ดี กระนั้นก็ขอเตือนคนที่ได้เข้ามาดูคลิปของเธอว่า อย่าอัปเดตซอฟต์แวร์ของเทสลาระหว่างที่ยังนั่งอยู่ในรถแบบเธอ

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES