สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่าศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่เมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา มีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ ว่านายวิกเตอร์ มานูเอล โรชา อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำโบลิเวีย มีความผิดจริงฐานจารกรรมข้อมูลรัฐ ให้กับรัฐบาลฮาวานา เป็นเวลานานกว่า 40 ปี โดยศาลตัดสินให้จำเลยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 15 ปี และต้องชำระค่าปรับเป็นเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 18.32 ล้านบาท )


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) จับกุมโรชา เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว จากปฏิบัติการใช้แผนซ้อนแผนเพื่อจับกุม ซึ่งผลการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นระบุว่า “เป็นหนึ่งในการแทรกซึมทางข่าวกรองครั้งใหญ่และร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ”


เดิมที โรชาให้การปฏิเสธต่อทุกข้อกล่าวหา ระหว่างการขึ้นศาล เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น จำเลยยอมให้การรับสารภาพ โดยสำนวนของอัยการระบุว่า โรชาร่วมงานกับสำนักข่าวกรองกลางคิวบา เมื่อปี 2524 และทำหน้าที่จารกรรมข้อมูลให้แก่รัฐบาลฮาวานาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถึงวันที่ถูกจับกุม

ในระหว่างนั้น โรชาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงทางการทูต ประจำคิวบา อาร์เจนตินา โบลิเวีย และเม็กซิโก ตลอดจนการปฏิบัติงานในตำแหน่งอาวุโส ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงวอชิงตัน


ขณะที่นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า โรชาซึ่งมีเชื้อสายโคอลอมเบียด้วย กล่าวว่า “สหรัฐคือศัตรู” และยกย่องอุดมการณ์สังคมนิยม ตามแนวทางของนายฟิเดล คาสโตร รัฐบุรุษแห่งคิวบาผู้ล่วงลับ


อนึ่ง ก่อนเกิดกรณีของโรชาประมาณ 15 ปี สหรัฐดำเนินคดีกับนายวอลเตอร์ เคนดัล ไมเยอร์ส และนางเกวนโดลีน ไมเยอร์ส ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ฐานจารกรรมข้อมูลลับให้แก่คิวบา เป็นเวลานานเกือบ 30 ปี โดยศาลพิพากษาให้เคนดัล ไมเยอร์ส รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนภรรยารับโทษจำคุก 5 ปี.

เครดิตภาพ : AFP