เมื่อวันที่ 12 เม.ย. สื่อต่างประเทศ “thestar” ได้รายงานข่าวถึงนางงามประเทศมาเลเซีย ต้องสละตำแหน่ง ภายหลังจากที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย แต่กลับปรากฏภาพของเธอ ขณะใกล้ชิดกับเด็กเสิร์ฟชายที่ใส่ชุดวาบหวิวจนตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง โดยเรื่องราวนั้น เป็นเรื่องของ “วิรู นิกาห์ เตรินซิป (Viru Nikah Terinsip)” นางงามวัย 24 ปี ชาวมาเลเซีย เธอคือสาวงามผู้ครองตำแหน่ง Unduk Ngadau Johor 2023 ซึ่งเป็นการประกวดสาวงามเชิงวัฒนธรรม และเธอยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่รู้จักในชื่อ ดูยัง ดารัต

โดย “วิรู นิกาห์ เตรินซิป” ได้โพสต์วิดีโอการมาท่องเที่ยวประเทศไทยช่วงเทศกาลวันหยุดกับครอบครัว โดยเธอได้เข้าไปใช้บริการร้านอาหารดังในไทย แล้วมีเด็กเสิร์ฟชายใส่ชุดวาบหวิวมาให้บริการ ซึ่งเธอเองก็สนุกสนานไปกับชายเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด ซึ่งไม่นานหลังจากนั้น คลิปดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัล โดยมีชาวเน็ตบางส่วนมองว่า สิ่งที่ปรากฏในคลิปนั้นเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมของคนที่ดำรงตำแหน่งตัวแทนผู้ที่มีความงามทั้งจิตใจ ความคิด และจิตวิญญาณ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ นางงามสาวก็ได้ลบคลิปออกไป พร้อมทั้งขอโทษต่อสาธารณชน พร้อมยอมรับว่าเธอประมาทในการโพสต์วิดีโอดังกล่าว แต่ทางสมาคมวัฒนธรรม Kadazandusun Cultural Association (KDCA) ก็ได้ตัดสินใจที่จะปลดเธอจากตำแหน่ง หลังจากพิจารณาความเห็นของสภาผู้อาวุโส โดยระบุว่า นี่คงไม่ใช่ปัญหาหากเธอเป็นเพียงคนธรรมดา แต่เธอเป็นอุนดุก งาเดา (นางงาม) และเป็นบุคคลสาธารณะ ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ชนะการประกวดความงามทางวัฒนธรรมทุกคนว่าอย่าทำผิดพลาดซ้ำอีก

ขณะที่ล่าสุด “วิรู นิกาห์ เตรินซิป” ได้โพสต์ยืนยันว่าเธอจะสละตำแหน่ง Unduk Ngadau Johor 2023 โดยระบุว่า เธอได้ขอคืนตำแหน่งนี้ด้วยตัวเอง ตำแหน่งไม่ได้รับประกันความสมบูรณ์แบบและความสำเร็จของใคร เธอเองก็ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบ พร้อมขอบคุณกำลังใจที่มอบให้กับเธอ และขอให้ทุกคนก้าวไปข้างหน้า เธอจะขอสละตำแหน่งนางงามของตนเองอย่างเป็นทางการอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @thestar,@Duyung Darat