เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พ.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ อาจาติ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระนอง รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิตภายในรถยนต์ จอดอยู่ริมถนน หน้าสวนรุกขชาติรักษะวาริน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.6 บ่อน้ำร้อน จ.ระนอง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ ผกก.สภ.เมืองระนอง ทราบพร้อมประสานกำลังชุดสืบสวน สภ.เมืองระนอง, หน่วยพิสูจน์หลักฐานจังหวัดระนอง, แพทย์นิติเวช รพ.ระนอง และมูลนิธิระนองสงเคราะห์ ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถนิสสัน จู๊ค สีขาว ดับเครื่องจอดอยู่ หน้าต่างฝั่งคนขับและฝั่งข้างคนขับลดกระจกลงข้างละประมาณ 3 นิ้ว ตรวจสอบภายในพบชายอายุประมาณ 53 ปี สวมเสื้อยืดสีเหลือง กางเกงยีนขายาว นั่งเสียชีวิตบนเบาะคนขับ มีปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติ 9 มม. วางอยู่บริเวณหน้าตัก ที่ขมับซ้ายมีรอยกระสุนเข้า และทะลุออกขมับขวา บาดแผลเปิดกว้างเลือดสาดฝั่งประตู และเบาะรถด้านขวา แห้งเกราะกรัง ตรวจสอบไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ไม่พบเอกสารยืนยันตัวบุคคล

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบป้ายทะเบียนรถ ระบุชื่อ นายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี นักเรียนป่าไม้แพร่ รุ่นที่ 31 ภูมิลำเนา ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นนักอนุรักษ์ชื่อดัง จึงโทรศัพท์ไปสอบถามญาติ เบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตคือ นายพิเชษฐ์ ข้าราชการกรมป่าไม้ อดีตหัวหน้าหน่วยป่าไม้ในหลายจังหวัด จึงบันทึกและเก็บไว้เป็นหลักฐานพร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ด้านเจ้าพนักงานป่าไม้ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เดินทางมาดูผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าใช่นายพิเชษฐ์ และอดีตเคยเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีมาก่อน ในสมัยร่วม 10 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาทางข้าราชการกรมป่าไม้ ก็ร่วมยืนยันว่า ผู้ตายคือนายพิเชษฐ์ มีอุปนิสัยเป็นคนเงียบๆ ไม่ดื่มเหล้า เจอหน้าก็ยังทักทายกันดี แต่ได้ย้ายออกจากพื้นที่จังหวัดระนอง และอยู่พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมาหลายปีแล้ว

พ.ต.อ.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ ผกก.สภ.เมืองระนอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นการเข้ามาจอดรถในที่เกิดเหตุ และพบปืนอยู่ในที่เกิดเหตุ คาดว่าน่าจะยิงตัวเอง แต่ยังไม่ฟันธงเสียทีเดียว รายละเอียดต้องรอหน่วยพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานและผลชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระนอง พร้อมทีมแพทย์นิติเวช รพ.ระนอง เข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ เก็บเขม่าดินปืนจากมือทั้งสองข้างและบริเวณบาดแผลบนขมับ พร้อมเก็บรอยนิ้วมือ และดีเอ็นเอภายในรถยนต์ ไว้เป็นหลักฐานยืนยันให้แน่ชัดว่าเป็นเหตุอัตวินิบาตกรรมตนเอง หรือมีบุคคลอื่นมาทำให้เสียชีวิต

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจมีเรื่องเครียดหรือปัญหาส่วนตัว ก่อนมาเสียชีวิตที่หน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รน.6 บ่อน้ำร้อน จ.ระนอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังในจังหวัด และมีเพื่อนข้าราชการป่าไม้ที่เคยทำงานร่วมกัน และรู้จักผู้ตายเป็นอย่างดี โดยแพทย์นิติเวช รพ.ระนอง ตรวจสอบพบว่าสภาพศพเริ่มแข็งแล้ว เนื่องอาจเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด คาดว่าเสียชีวิตมาไม่เกิน 8 ชม.

สอบถามพยานที่พบศพ เล่าว่า ขับรถบรรทุกพัสดุภัณฑ์มาจอดรถห่างที่เกิดเหตุ ประมาณ 20 เมตร เพื่อพักรถและพักผ่อน ตั้งแต่ตอนประมาณ 8 โมงถึง 9 โมงเช้า ช่วงนั้นยังเห็นผู้ตายโทรศัพท์พูดคุยอยู่ในรถ แต่ไม่ทราบว่าคุยกับผู้หญิงหรือผู้ชาย จากนั้นสักพักก็ดับเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้สนใจอะไร กระทั่งตอนบ่ายมีรถยนต์มาจอดเสียข้างรถผู้ตาย แล้วพบว่าผู้ตายเสียชีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจสอบดังกล่าว.