เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ร.ต.ท.อนุชิต เพ็งวิชัย รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ วัดบัวบูลย์ประชาสมังคี บ้านโคกเพชร หมู่ 10 ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ จึงประสานรถดับเพลิงเทศบาลหนองตาด กู้ภัยสว่างจรรยาธรรม และรถดับเพลิงใกล้เคียง ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้ ศาลาวัดหลังใหญ่อย่างรุนแรงและลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นไม้ส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมกำลังฉีดน้ำดับไฟใช้เวลานานกว่า 2 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบพบว่าอาคารเสียหายทั้งหลัง เบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงเป็นบริเวณหน้าพระประธาน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

พระประเสริฐ ขันวโร อายุ 75 ปี พระลูกวัดโคกเพชร เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ได้ยินเสียงระเบิดภายในศาลา 3 ครั้ง เลยลุกขึ้นมาดูเห็นไฟกำลังลุกไหม้บริเวณหน้าพระประธาน และลามขึ้นไปฝ้าเพดานของศาลาอย่างรวดเร็วเพราะเป็นไม้ จึงรีบไปตีฆ้องวัดเรียกชาวบ้านให้ออกมาช่วยกันดับเพลิงแต่ไม่สามารถดับได้ ก่อนผู้ใหญ่บ้านจะแจ้งหน่วยกู้ภัยให้มาช่วยเหลือ ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเสียงดังที่เกิดขึ้นเป็นเสียงอะไรเพราะไม่เห็นใครเข้ามาภายในศาลา

ด้าน พระมหาไพบูลย์ วิปุโล เจ้าอาวาสวัดบัวบูลย์ประชาสมังคี และเจ้าคณะตำบลหนองตาด เขต 2 เล่าว่า ศาลาหลังนี้สร้างเพิ่งเสร็จใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ยังไม่ได้ต่อไฟฟ้าเข้า เพราะงบประมาณยังไม่พอ แต่ได้ต่อสายไฟปลั๊กไฟมาที่เสาหน้าศาลา เพื่อต่อไฟใช้เวลามีงาน สิ่งที่แปลกใจคือต้นเพลิงกลับไปอยู่ที่หน้าพระประธาน ซึ่งไม่ใจว่ามีใครจุดเทียนทิ้งไว้หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง